"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"

วันอังคาร

การทำ "ไตปลา"

"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"



วันนี้เป็นอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกันกับครั้งที่แล้ว เำพื่อนๆ คงจำกันได้ที่ workdeena ได้นำวิธีการทำปลาทูนึ่งมาลงไว้ และสัญญาไว้ว่า "จะบอกเรื่องการทำเงินจากไส้ปลาทู ที่เราเอาออกจากตัวปลาทู ก่อนที่เราจะเอาไปทำเป็นปลาทูนึ่งขาย" เพราะมันสามารถทำเงินได้จริงๆ และยังเป็นอาชีพอิสระที่สามารถทำคู่กับการขายปลาทูนึ่งได้อีกด้วย


คือ อาชีพการทำ "ไตปลา" ขาย ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ รู้จักหรือเปล่า ไตปลานี้ที่เขาเอาไปทำแกงไตปลา หรือแกงทางภาคใต้ หรือเขาจะเอามายำกินกับข้าวร้อนๆ อร่อยมากเลยนะ ไตปลาก็คือพุงปลาทู หรือไส้ปลานั้นเอง ภาคอีสานของบ้านเรา เขาไม่มีทะเล เขาก็จะใช้พุงปลาชนิดอื่น หรือไส้ปลาชนิดอื่นมาหมักทำเป็นไตปลาเหมือนกัน เช่น พุงปลาช่อน, พุงปลาจีน, พุงปลาตะเพียน เมื่อหมักได้ที่ ก็นำมาขายและทำอาหารเช่นกัน


เรามาดูวิธีการทำกันเลยนะ
  • เมื่อเราได้ไส้ปลาทูมาแล้ว ให้เอามีดกรีดที่กระเพาะของมัน เพื่อเอาเศษอาหารหรือเศษดินออกก่อน แล้วที่สำคัญอย่าล้างน้ำนะ กระเพาะของมันจะมีลักษณะแข็งๆ เพื่อนๆ ลองจับดูนะ
  • เมื่อเราทำไส้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็มาต้มน้ำเกลือ วิธีต้มน้ำเกลือคือ น้ำ 3 เกลือ 1 ส่วน
  • ขณะที่เราต้มน้ำเกลือ เราต้องเติม สีผสมอาหาร สีแดงลงไปด้วย ถ้าไม่เต็มสีผสมอาหารลงไป เมื่อเราหมักไตปลาทูเสร็จแล้ว จะมีสีออกมาไม่น่าทาน (แต่บางที่เขาก็ไม่ใส่สีนะ ก็แล้วแต่ความต้องการของตลาด)
  • เมื่อเราต้มน้ำเกลือเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็รอให้น้ำเกลืออุ่นจนเกือบเย็น แล้วเราก็นำ ไส้ปลาใส่ภาชนะที่จะหมัก แล้วเราก็เทน้ำเกลือที่ต้มแล้วลงไป หลังจากนั้นเราก็ค้นให้เข้ากันแล้วหมักไว้ประมาณ 5 - 7 วัน แล้วส่งขายได้เลย

- การขาย ถ้าเราขายส่งเราต้องขายส่งแบบเป็นถัง ถังละ 20 โล ราคาประมาณ 500 - 700 บาท (ราคาแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน)
- แต่ถ้าเราตักขายเอง หรือขายปลีก ก็จะอยู่ประมาณ ขีดละ 10-20 บาท ถ้าเป็นโล ก็โลละ 100-200บาท
- ขายหมดถัง ก็จะได้กำไรอยู่ประมาณ 1,000-3,000 บาท


workdeena เห็นว่า อาชีพอิสระตัวนี้ทำกำไรใช้ได้เลยนะ เพราะตัวปลาทูก็เอาไปทำเป็นปลาทูนึ่งขาย ส่วนไส้ปลาทูที่คิดว่าจะต้องเอาทิ้ง แต่ก็กลับนำมาทำเป็น "ไตปลา" ขายสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีก เป็นการนำเอาของที่หลายๆ คนคิดว่าใช้ไม่ได้ เอามันมาปรุงแต่งเสียใหม่ แล้วจับไปขายได้กำไรเพิ่มมากขึ้น สมองมนุษย์เรานี้สุดยอดจริงๆ...


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17:36

    สวัสดีครับผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัว
    ผมขายส่งไตปลา เมื่อก่อนนี้รอบตัวผมมีวัฒถุดิบมากแต่ผมมองไม่เห็น
    พอผมได้มาทำแล้วจึงรู้ความจริงว่าคนเราไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า
    อิสระ ตอนนี้ผมมีความสุขกับการได้ทำงานที่ผมรัก
    ติดต่อกัผมได้ที่ e-mail spksue@yahoo.com

    ตอบลบ

ยินดีตอนรับเพื่อนๆ ทุกคน

View blog top tags Hits Service at Hits.SiamHRM.com หางาน ตำแหน่งงาน Jobs Online JOBSIAM.COM : Jobs Online Thank you : google.co.th

บทสัมภาษณ์ เจ้าของอาชีพอิสระ

- ร้านขายของชำ ป้าจอย - ร้านซักรีดของ พี่เต้า -ร้านอาหารตามสั่ง เจ๊หมวย การทำธุรกิจ ตุ๊กตาข้าวกล่อง 10บาท ต้มยำทำแกงถุงละ 10 บาท พี่แอม ถนอมอาหาร หน้า 2 ธุรกิจเช็คปั้มหัวฉีด มอเตอร์ไซขายกับข้าวของ ป้างัด มอเตอร์ไซขายไอติมของ ทิดโม ร้านก๋วยเตี๋ยว เจ๊เหนอ ร้านขายข้าวมันไก่ พี่จันทร์ ร้านขายปาท่องโก๋ของ พี่ด้อย ร้านขายผัก และกับข้าวถุง ป้าจวบ ร้านขายหมูปิ้งของ พี่สุ อาชีพ การถนอมอาหาร อาชีพ ทางการเกษตร อาชีพ ทางการเกษตร หน้า 2 อาชีพ เบ็ดเตล็ด อาชีพ เบ็ดเตล็ดหน้า 2 อาชีพอิสระ คือ... อาชีพอิสระ เกี่ยวกับอาหาร อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 6 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 2 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 3 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 4 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 5 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 6 แนะนำและแบ่งปัน