"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"

วันอาทิตย์

ปลาดุกในบ่อปูนวง ต้นทุนต่ำ กำไรงาม

"ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"


ถ้าคุณอยากมีรายได้เสริม หรืออยากทำอาชีพเสริม และพอมีพื้นที่อยู่บ้างเล็กน้อย workdeena ขอแนะนำอาชีพ "เลี้ยงปลาดุกในบ่อวงปูน" เป็นอาชีพที่ลงทุนไม่มากนัก แต่ขายได้แน่ๆ หรือคุณจะเลี้ยงเพื่อไว้บริโภคภายในครอบครัวของคุณก็ได้ ปลาดุกบิ๊กอุย เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายเจริญเติบโตเร็ว ปลาชนิดนี้สามารถนำมาเลี้ยงได้ทั้งในบ่อปูนซีเมนต์ บ่อพลาสติก หรือบ่อดิน อีกทั้งยังมีภูมิต้านทานต่อโรคค่อนข้างสูง


อาหารสำหรับเลี้ยงปลาดุก ต้องแล้วแต่ขนาดของปลา
  • ถ้าเป็นปลาขนาดเล็ก (2-3 เซนติเมตร) ควรเป็นอาหารเม็ด ผสมข้าวสุก คลุกกับน้ำแล้วปั้นให้เป็นก้อนๆ
  • ถ้าปลาโตแล้วจนมีความยาว 15 เซนติเมตร ขึ้นไป จะใช้อาหารเม็ด, รำละเอียด, เศษผัก หรือเศษอาหาร ใช้อัตราส่วน 2 : 4 : 4 หรือใครจะใช้เป็นอาหารเม็ดเพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่ต้นทุนมันจะสูงกว่า อาหารผสมแบบนี้
  • ถ้าลูกปลามีขนาด 10 ตัว ต่อกิโลกรัม คุณก็หาผักตบชวา หรือผักบุ้งใส่ลงไปในปูนวงที่เลี้ยงปลาดุก แล้วก็ค่อยลดปริมาณอาหารสำเร็จรูปลงเรื่อยๆ เมื่อปลาหิวจัดๆ มันก็จะกินผักตบชวา หรือผักบุ้งเป็นอาหาร ในช่วงเย็น เราก็ให้อาหารเม็ดกินเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว สำหรับปลาดุก 1 ปูนวง และในหนึ่งบ่อเราจะใช้ผักตบชวาประมาณ 4 กอ ต่อ 7 วัน ซึ่งปลาจะกัดกินบริเวณใบและยอดอ่อนจนหมด เหลือไว้เพียงลำต้นแก่ๆ เท่านั้น

- จำนวนในการเลี้ยงปลาดุก ควรเลี้ยง 70 ตัว / หนึ่งปูนวงนะ จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำ 5 วัน ต่อครั้ง และในแต่ละครั้งจะเปิดน้ำที่เลี้ยงปลาออกทิ้งจนหมด จากนั้นก็ดูดน้ำใหม่มาใส่ทันที วงปูนที่เราใช้เลี้ยงปลานั้น จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร และสูง 50 เซนติเมตร
ส่วนพื้นบ่อปูนวงก็ทำพื้นปูนปิด และต่อท่อพลาสติกเพื่อใช้ในการถ่านน้ำออก

  • ในการเลี้ยงปลาดุกในบ่อปูนวงนี้ จะใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงประมาณ 3 เดือนกว่าๆ คุณจะได้ปลาดุกขนาด 4 ตัวโล ซึ่งเป็นขนาดที่ตลาดต้องการ ราคาขายของปลาดุกในขณะนี้ตกกิโลละ 40 - 45 บาท


workdeena เองก็เลี้ยงปลาดุกไว้ 1 วงปูน และปลานิลอีก 1 วงปูน แต่เลี้ยงไว้กินนะไม่ได้ขาย ก็ทำให้เวลาที่เราอยากกินปลาเมื่อไหร่ เราก็จะได้กินทันที เพราะมันคือ "ตู้เย็นธรรมชาติ" ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจอยากทำก็ลงมือทำได้เลย ไม่ยากเลย จะทำกินก็ได้ จะทำขายก็ดีนะ


224 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ09:31

    เลี้ยงแบบนนี้ หรอที่บอกว่าตลาดต้องการโลละ35-40 และบอกว่า
    3เดือน 4ตัวโล มันเป็นไปไม่ได้เลย บ่อแค่นั่น ปล่อย70ตัว ผมให้90วันเหลือ 30ตัว ตายหมด ถ้า4ตัวโล บ่อแค่นี้นะ ต้องปล่อย5ตัวพอและ
    และจะเลี้ยงไว้เพื่อน ส่งตลาด ต้องมีท่อประมาณ 200ท่อ ตกประมาณท่อละ 5ตัว เท่ากับ 90วันเราได้1000ตัว ผมให้4ตัวโล ได้250โล คิดดูท่อปูน ตั่ง 200ท่อได้แค่นี้ งั้นมีบ่อดินไปเลยไม่ดีกว่าหรอ ลงทุนกำไรคุ้มค่ากว่าเยอะ [ถ้าเลี้ยงไว้กิน เพื่อ เศรษฐกิจพอเพียงตามคำพ่อจะดีมาก]
    แทงใจใครบ้างคนโทดด้วยนะ พูดเรื่องจริง

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ03:24

      จบเกษตรมาหรือเปล่ามันเลี้ยงได้จริง อยากรู้ไหมทำไมจึงต้องเลี้ยงในบ่อปูนเพราะเขาอยากทำธุระกิจแต่ไม่มีพื้นที่พอที่จะขุดบ่อ

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ22:50

      ไม่ช่วยแล้วอย่ามา...

      นำออก
    3. ทำไมคุณพูดกากๆอย่างนั้นละคับ ปลาดุกนะคับเลี้ยงไว้เพ่อบริโภค
      ไม่ใช่ปลาคราฟที่จะเลี้ยงไว้ดูเล่น มันจึงทำให้เลี้ยงทีละเยอะๆได้

      นำออก
    4. เลี้ยงได้ครับ 70 ตัวต่อ 1บ่อ ครับ สำหรับปลา ดุก
      เลี้ยงโดย อาหาร จะใช้เวลา 70วัน ได้ปลา 4 ตัวโล
      ถ้าเลี้ยงด้วย พืช จะใชัเวลานานกว่านะคับ
      ขอยืนยันนะคับว่า 1 บ่อเลี้ยงปลาได้อ 70 ตัวครับ

      นำออก
    5. ไม่ระบุชื่อ02:06

      แบบนี้ซินะที่เค้าเรียก
      โง่แล้วอวดฉลาด

      นำออก
    6. ไม่ระบุชื่อ01:29

      คนเรานี้จริงๆเลย...ความคิดไม่เท่ากันจริงๆๆๆ5555

      ก่อนอื่น...ขอบคุณ workdeena ที่ให้ความรู้และขอเป็นกำลังใจให้ในสิ่งดีๆที่เอามาฝาก

      ส่วนคนที่ตอบ..ไปอ่านข้อมูลการเลี้ยงปลาก่อนใหมก่อนจะมายืนยันให้คนอื่นเขาสับสน...ที่เขาอธิบาย..เป็นเศรษฐกิจพอเพียงแล้วครับ..มีที่ดินหรือไม่มีที่ดินก็สามารถทำได้ไปขุดบ่อให้เสียตังทำไมถ้าเราจะเลี้ยงไว้กินบางคนอยู่ในเมืองก็เลี้ยงได้ บางคนอยู่ต่างจังหวัดก็เลี้ยง ได้คิดอย่างนี้ิสิครับ เหลือกินก็ขาย หากทดลองทำเหมือนเขาแล้วสัก 1 บ่อไว้กินก่อนพอรู้มากขึ้นจึงจะขยายบ่อ ที่ 2 ที่ 3 เขาเรียนกว่าการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ลองเอา 3 ห่วง 2 เงื่อนไข มาจับดูสิครับแล้วจะรู้ว่าเป็นเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผมพูดเพื่ออยากจะให้คนที่เข้ามาอ่าน...กระทู้ดีๆนี้ มีกำลังใจสุ้ดูนะครับ...หากว่าซื้อท่อมาแล้วทำแล้วไม่ได้ผลจริงๆ ก็เอาท่อไว้เก็บน้ำได้นะครับ...รับรองไม่ขาดทุนแน่ๆ แค่นี้ก่อนนะครับวันหลังมาแลกเปลี่ยนใหม่ ...ขอบคุณที่ให้แสดงความคิด...

      นำออก
    7. ขอให้กำลังใจกับผู้ให้ข้อมูลด้วยนะครับและเป็นอีก1กำลังใจครับ
      พอเพียง พอประมาณ ภูมิคุ้มกันที่ดี / เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม
      จะทดลองดูครับ... ขอบคุณข้อมูลมากๆครับ

      นำออก
    8. ไม่ระบุชื่อ06:01

      ก้อเลี้นงอยู่นะทำไมอยู่ได้ล่ะตั้ง100ตัวอ่ะไม่เหนตายเลยคุนลองทำก่อนค่อยพุดนะค่ะ

      นำออก
    9. ไม่ระบุชื่อ09:22

      ผมขอยืนยันครับว่าเลี้ยงได้จริง ผมเลี้ยงไว้สี่บ่อไม่ได้ตังค์ครับ เพราะเลี้ยงไว้กินและแจกเพื่อนบ้าน ตังค์ไม่ได้ แต่ ได้เป็ดได้ไก่ได้ผักได้มิตรภาพของเพื่อนบ้านคุ้มครับ

      นำออก
    10. ไม่ระบุชื่อ23:04

      ผมเชื่อว่าเลี้ยงได้นะผมเคยเลี้ยงบ่อละ 200 ตัว
      ได้นะ 3-4 ตัวโล แต่ห้ามกวนก่อนจับเพราะปลาจะไม่กินอาหารแล้วไม่โต
      ที่บอกว่าเลี้ยงแค่ 4-5 ตัวผมว่าคุณบ้าหนังสือเยอะไม่เคยทำ
      ทีหน้าลองก่อนนะครับค่อยมาว่าคนที่เขาเอาสิ่งดีๆมาฝากเพื่อน

      นำออก
    11. ไม่ระบุชื่อ23:07

      เลี้ยงได้แน่นอน

      นำออก
    12. ไม่ระบุชื่อ06:53

      ไปเลี้ยงควายดีกว่าครับคุณ โง่แล้วอวดฉลาด ถ้าเขาเลี้ยงม่ายได้แล้วเขาจามาลงทามมัย อยู่เฉยๆก็ดีแล้วไม่น่าเอาความโง่มาอวดเลยน่าสงสารจิง.........555555

      นำออก
    13. ไม่ระบุชื่อ07:16

      คุณไม่รู้เรื่อง ไม่เคยทำแล้วยังมาพูดมาก ไปลองเลี้ยงดูหรือไปดูท่เค้าทำกันนะครับ (ไม่ได้ว่าโง่นะ)

      นำออก
    14. ไม่ระบุชื่อ23:24

      น่าอาย โง่แล้วยังอวดความโง่ของตัวเอง เลี้ยงได้เราเลี้ยงอยู่

      นำออก
    15. ไม่ระบุชื่อ09:30

      ผมทดลองเลี้ยงมาซักพักแล้วครับ ลอง 4 บ่อ ปลาดุกอุย 120 ปลาดุกรัสเซีย 120 เลี้ยงได้ 1 เดือนครับ ตายไป 11 ตัวครับ (อันนี้ผมนับจริงๆ ทุก 1 อาทิตย์ ตอนเปลี่ยนน้ำครับ อาจมั่วสูตรนิดเพราะผมชอบทดลองครับ )ผมเลี้ยง บ่อละ 60 ตัวครับ เพราะกลัวว่าจะอยู่กันไม่ได้ครับ แต่จริงๆ แล้วบ่อมันใหญ่กว่าที่คิดครับเวลาใส่ปลาลงไป อยู่ได้แน่นอนครับยืนยันเลย ส่วนคนที่กลัวว่าไม่ได้ ลองทดลองดูซัก1บ่อปูนก็ได้ครับ ถ้ากลัวมันจะไปลอดอย่างน้อยก็ได้รู้อะไรมากขึ้นอีก คิดซะว่าแต่ลองเองกับตัวครับ....555 คิดแง่บวกเถอะครับ พี่น้อง..คร้าบ

      นำออก
    16. แหลมแม่เทินไต้08:00

      ผมเลี้ยงปลานิลกับปลาดุกบ่อเดียวกันผลคือปลานิลตายหมดในบ่อดินปลาดุก50ตัวปลานิล200ตัวในบ่อ5*7เมตรสาเหตุนำ้เน่าส่วนบ่อปูนไม่เป็นไรครับเพราะเปลี่ยนนำ้ทุกๆ5วัน

      นำออก
  2. ไม่ระบุชื่อ06:01

    จริงอย่างว่าแหละครับ ปลามันจะไปอยู่ได้ยังไง70ตัว ก็บ่อปูนมันแค่นั้น ถ้าเป็นปลาซิวผมไม่ว่าหรอกนี่มันปลาดุกนะครับ เป็นไปไม่ได้เลย

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ18:30

      เลี้ยงแล้วล่ะตายเรียบครับไม่ถึง5วันฮือฮือเสียดายปลา

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ10:11

      ทำไมจะอยู่ไม่ได้ครับ คุณลองเลี้ยงดูก่อนจะรู้ เพราะผมเคยเลี้ยงมาแล้ว 100 ตัวยังอยู่ได้ คุณเคยเห็นฟาร์มหมู่คอกเท่าตัวหมูยังอยู่ได้

      นำออก
    3. ไม่ระบุชื่อ07:19

      ธรรมชาติปลาดุกมันอยู่แบบแออัดได้ครับ มันไม่ต้องการพื้นเยอะเหมือนปลาอื่น

      นำออก
  3. ไม่ระบุชื่อ23:57

    กัดกันตายแน่เลย 70 ตัว/บ่อ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ07:21

      ปลาดุกไม่ใช่ปลากัดโว้ย

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ18:40

      ปลาดุกกินกันเองนะครับ

      นำออก
  4. ไม่ระบุชื่อ22:36

    ก็นั้นนะสิ

    แล้วทำไงกันดีอะ

    ****-**-*-*-*-*

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ07:22

      โง่ไง

      นำออก
  5. ไม่ระบุชื่อ23:40

    เลี้ยงได้ซิ ทำมาแล้ว และกำลังทำอยู่ อย่ามัวงมโข่ง

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21:11

      ขอข้อยือนยันได้ไหมครับหรือรูปก็ได้ถ้าจริงจะได้ทำบ้าง

      นำออก
  6. ไม่ระบุชื่อ09:26

    ตู้เย็นธรรมชาติหรือ ตู้ร้อน จะแกง จะย่าง ตักออกมาทำได้เลย ถ้าไม่คิดนะ บางทีเลี้ยงเองจะกินไม่ลง เพราะเลี้ยงกับมือ
    ท่านที่สงสัย รายละเอียดข้างบนถูกต้อง ปลาดุกทน ไม่ต้องให้อ๊อกซิเจน อยู่ได้ 3-4 เดือนจับได้ หรือทยอยจับกินได้
    มีของสด ปลอดสารพิษ ถ้าท่านที่สงสัย อยู่จังหวัด อำเภอไหน ติดต่อสอบถามจากประมงอำเภอ หรือ ประมงจังหวัด มีทุกจังหวัด หรือเข้าไปดูที่เว็บกรมประมง ในส่วนของน้ำจืด ขอยืนยัย และขอรับรอง แบบพอเพียงนะ แต่ถ้ามีทุน มีที่ดิน
    ก็สามารถทำเป็นพาณิชย์ได้ สวัสดี

    ตอบนำออก
  7. ไม่ระบุชื่อ23:02

    อย่าไปเลี้ยงเยอะซิครับ 30-50 ตัวกำลังดี มีสัก 10บ่อ กินบ้างขายบ้างเข้าใจว่าพอเพียงกันไหม ถ้าอยากจะรวย โน่น ต้องไปขุดสระเป็นไร่ๆนั่นหละถึงจะส่งขายได้ กรุณาเข้าใจเศรษฐกิจพอเพียงแบบพ่อสอนนะครับ ผมมี10บ่ออย่างที่ว่า พออยู่พอกินเหลือขาย ไม่เห็นต้องคิดมากเลย... ลูกพ่อ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ23:22

      GOOD""

      นำออก
  8. ไม่ระบุชื่อ08:01

    คุณยังไม่เคยลองเลี้ยง ก็บอกว่าทำไม่ได้ มันน่าอายนะครับ แล้วไปว่าให้คนอื่นว่าจะทำได้ไง ทำได้สิครับผมทำอยู่ หนึ่งบ่อผมปล่อยไป 400 ตัวก็มี 100 ก็มี มันก็โตขึ้นทุกวัน เลี้ยงมาตั้งนานแล้ว เปิดใจให้กว้างหน่อยครับ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ06:05

      เช่นกันค่ะ

      นำออก
    2. แหลมแม่เทินไต้11:32

      ชตาฟ้าลิขิตหรือจะสู้ชีวิตลำเคญ

      นำออก
  9. ไม่ระบุชื่อ05:00

    ผมจะลองเลี้ยงดู ไอ้พวกไม่เลี้ยงอย่ามาพูดมากเลยคับ ถ้าเลี้ยงไม่ได้เค้าจะโกหกไปทำไม

    ตอบนำออก
  10. ไม่ระบุชื่อ19:27

    คนที่บอกว่าเลี้ยงไม่ได้ ถ้าคุณยังไม่เคยเลี้ยง ก็ไม่ควรมองโลกในแง่ร้าย

    ตอบนำออก
  11. ไม่ระบุชื่อ22:20

    หลอกขายอาหารปลาหรือเปล่า ฉันเลี้ยงมาแล้วครับ มันผิดวิถีของปลามันเครียด โตไม่ทันกัน เดี่ยวก็กินกันเอง ไหนจะค่านำอีก ก็ไม่ได้ว่าควรสึกาษาให้รู้แท้ ไหนจะพ่อพันแม่พันอีก กินกันเองอีก แน่นใจหรือว่าจะมีคนซื้อ

    ตอบนำออก
  12. ไม่ระบุชื่อ19:30

    จริงคับอ้ายพวกหนักแผ่นดินมะทำมาหากินยังมาว่าคงอื่น ผมคงหนึงล่ะที่เชื่อตอนนี้กำลังจะเริ่มเลี้ยงเหมือนกันคับใครมีคำแนะนำดีๆๆช่วยแนะนำด้วยคับ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ23:09

      เลี้ยงได้จริงครับ แต่ขออย่ากวนปลาก่อนโตเพราะปลาจะไม่กินอาหาร
      หรือช่วงหน้าหนาวไม่ควรเลี้ยงเพราะโตช้ามาก และไม่กินอาหาร
      หรือลอดยากส่วนมากเลี้ยงช่วงหน้าหนาวจะลอดไม่ถึง 75%ครับ
      ที่ผมเคยเลี้ยง

      นำออก
  13. ไม่ระบุชื่อ05:51

    ตกลงมันยังไงกันแน่ เลี้ยงได้หรือไม่ได้ หรือคนเลี้ยงๆ ไม่เป็น หรือคนอยากขายหัวอาหาร หรือคนอยากขายบ่อปูนซีเมนต์ ตกลงประเทศไทยคงเจริญแน่นอน

    ตอบนำออก
  14. - ทุกคนใจเย็นๆ นะ อย่าว่ากันเลย อาชีพที่ workdeena ลงให้ใน Blog นี้สามารถทำได้จริงทุกอาชีพ

    - แต่ถ้า บทความนี้ทำให้เพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านต้องว่ากัน workdeena ก็ยินดีที่จะลบบทความนี้ออก เพื่อไม่ให้เกิดปากเสียงกัน

    - รักกันไว้นะ เราเกิดมาไม่พอร้อยปีหรอก อย่าว่ากันเลย workdeena ต้องขอโทษที่บทความทำให้เกิดความไม่พอใจ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ20:22

      อย่าลบเลยคับมันดีแล้วมันขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงว่าเอาใจไส่แค่ไหนเลี้ยงจริงๆจังๆหรือเปล่าขอบคุณคับสำหรับความรู้ดีๆ

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ07:49

      เลี้ยงได้70ตัวอยู่ได้สบายเคยเลี้ยงมาแล้ว คนที่พูดว่าเลี้ยงไม่ได้เคยทำบ้างป่าว เคยศึกไหมว่าต่อ 1 ตรม เลี้ปลาดุกได้กี่ตัวรู้บ้างป่าว

      นำออก
    3. แหลมแม่เทินไต้11:13

      ผมจะมาเสนอบ่อดินราคาถูกและทนทานหลายปีมาแนะนำให้ทุกท่านได้นำไปใช้ให้ขุดบ่อสโรปทั้ง4ด้านก่อนลึก70-90บ่อกวาง4*4ปูน2ลูกทรายละเอียด5ปีบนำ้..จากนั้นนำมาผสมกันใส่นำ้เยาะๆให้มันเหลวพอที่จะเทลาดขอบบ่อและพื้นได้แค่นี้ก็ได้บ่อราคา200กว่าบาทปูนลูกละ120ถูกๆ100ทรายปีบละ10บาททีนี้ก็รอให้แห้งทีนี้จะเลี้ยงปลาอะไรก็ได้เลยครับผมรองเลี้ยงปลาดุกโตเร็วมากแต่เปลี่ยนถ่ายนำ้ลำบากหน่อย

      นำออก
  15. ไม่ระบุชื่อ23:08

    ผมอยากเลี้ยงนะหารายได้เสริม จิงคับอย่างที่พ่อสอนเราต้องอยู่อย่างพอเพียง กำลังเริ่มทำคับอยู่คับ จิง หรือ ไม่จิง ไม่ออกความคิดเห็นคับ

    ตอบนำออก
  16. ไม่ระบุชื่อ01:38

    ทำไมต้องทะเลาะกันด้วย ก็ลองไปทำดูจิ ถ้าดีก็ค่อยว่าเล่าสู่กันฟังเน่อ
    เฮ้อ...........ทำไมชอบทะเลากันนะลองอยู่อย่างพอเพียง ตามพระราชดำรัสของในหลวง เพื่อชีวิตจะดีขึ้นไม่มีหนี้สินเพราะเรามี ดูเย็นธรรมชาติอยูกับตัว มะต้องพึ่งพาคนอื่น มีความสุขมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ลองดูสิพี่
    55555อ่ะล้อเล่นน่า อย่าโกรธเด้อ

    ตอบนำออก
  17. ไม่ระบุชื่อ22:00

    เลี้ยงได้ครับแต่ต้องดูพื้นที่ที่คุณจะเลี้ยงด้วย ถ้าอยุ่ในเมืองน้ำปะปา ก็ไม่ควรเลี้ยงเพราะค่าน้ำมันแพง และน้ำมันมีคลอรีนไม่เหมาะกับการเลี้ยงปลา ถึงเลี้ยงได้ปลาก็ไม่ค่อยโต คุณต้องศึกษารายละเอียดด้วยอย่าเอาแต่ด่าคนอื่น

    ตอบนำออก
  18. ไม่ระบุชื่อ06:15

    ไอ้พวกงอมืองอตีน ไม่เลี้ยงแล้วยังมาพูดอีก

    ของผมปล่อย บ่อละ 80 กว่าตัว ยังไม่เป็นไรเลย

    ถุย..... เรียนสัตวศาสตร์

    ตอบนำออก
  19. ไม่ระบุชื่อ08:20

    คนเค้าเอาเรื่องดีๆ มาเผยแพร่ ยังจะมาพูดโน่นนี่อีก
    ถ้าคิดว่าทำได้ก็ทำ ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็ไปหาอย่างอื่นทำ
    ในนี้มีให้เลือกทำตั้งเยอะแยะ

    ตอบนำออก
  20. ไม่ระบุชื่อ01:37

    คนที่ทำผิดยังดีกว่าคนที่ไม่ทำอะไรเลย ยังไม่รู้อะไรก็ไปว่าคนโน่นคนนี่ ไม่เคยมองดูตัวเองว่าเคยคิดที่จะทำอะไรบ้างหรือปล่าว มัวแต่ว่าคนอื่นเอาเวลาไปคิดที่จะทำอะไรบ้างจะดีกว่านะครับ

    ตอบนำออก
  21. ไม่ระบุชื่อ23:36

    ทำมัยไม่ลองดูก่อนนะ จะปากเสียกันไปทำไม่ นิสัยไม่สร้างสรรเลย

    ตอบนำออก
  22. ปลาดุกอุย00:32

    เลี้ยงได้ง่ายหากใจรัก สนใจน้ำทุกวัน เติมออกฃิเจนบ้าง หาพันธ์ที่ดีหน่อบ
    รับรองทำเป็นอาขีพได้แน่ อีกอย่างคือนิสัยชองปลา และไม่ต้องจำกัดแต่เลี้ยงในวงบ่อ ขุดบ่อเลียงแบบปลาคราฟ์เลยก็ได้ ทำเองเลยเหนื่อยนิดหน่อบ
    แต่ได้ความรู้เยอะครับ มีนายทหารขุดบ่ออนุบาลปลาเล็กบนเขา พอครบเดือน
    ก็ปล่อยบ่อที่ 2 ที่ต่ำลงมา ครบ 4 เดือนก็ลงมาจากเขา จับขายได้พอดี

    ตอบนำออก
  23. ไม่ระบุชื่อ00:27

    "ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน"
    ผมชอบคำนี้จัง...ลองทำก่อนครับแล้วค่อยว่าเขา " สิบปากว่าไม่เท่าลงมือทำ "

    ตอบนำออก
  24. ไม่ระบุชื่อ01:49

    ถูกครับไม่ลองก็ไม่รู้ ก็เห็นเขาเลี้ยงกันนะ
    ก็ดีๆทั้งนั้น อาจมีปัญหาบางช่วงแรก แต่ก็
    มีทางแก่แหละครับ

    ตอบนำออก
  25. ไม่ระบุชื่อ17:44

    หนึ่งบ่อปูนเลี้ยงได้ 70-90 ตัว จริงครับผมเคยเห็นคนเลี้ยง ตอนไปดูก็ไม่เชื่อ แต่พอเขาเอาอาหารให้ตกใจเลยครับ ขึ้นมายั้วเยียะเลย คนเลี้ยงเขาบอกว่าปลาดุกเป็นปลากบดานคือจะนอนนิ่งไม่ได้ว่ายน้ำตลอดเวลา เพราะฉะนั้นมันจะนอนทับกันได้ แต่ถ้ากลัวว่าเขาจะอึดอัด ก็ปล่อยบ่อละ 40-50 ตัวก็ได้.....ขอบคุณครับที่หลายคนช่วยกันแสดงความคิดเห็น เราเคยเห็นอะไร หรือมีความรู้อะไร แบ่งปันประสพการณ์กัน ดีกว่าจะปล่อยให้คนที่ไม่รู้ต้องคลำทาง กว่าจะเจอทางสว่างก็เสียทั้งเงินทั้งเวลา

    ตอบนำออก
  26. ไม่ระบุชื่อ03:04

    อยากไปดูตัวอย่างที่เค้าเลี้ยงอ่ะค่ะ จะได้เอามาทำตาม มีที่ไหนบ้างค่ะ
    แล้วท่อที่ปล่อยน้ำออกอยู่ตรงไหนค่ะมองภาพไม่ออกอ่ะค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

    ตอบนำออก
  27. ไม่ระบุชื่อ08:30

    ผมเคยเห็นในรายการทีวีครับทำได้จริงคับบ่ออนุบาล1บ่อ200ตัวเค้าเอามาแยกเป็น3บ่อครับ

    ตอบนำออก
  28. ไม่ระบุชื่อ08:51

    อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ความสามารถในการดูแลรักษา ถ้าหากใครที่ยังไม่เคยเลี้ยง ก็อย่ามองในแง่ลบ หรืออย่าคิดว่าทำไม่ได้ ลองทำด้วยตัวของคุณเองแล้วคุณก็จะได้รู้ความจริงว่า เลี้ยงได้หรือไม่ได้ ส่วนตัวดิฉันคิดว่าเลี้ยงเองสะอาด ปลอดภัยมากกว่าซื้อเค้า จะกินลงหรือไม่ หิวมาก็กลืนได้อร่อยแล้วแต่ฝีมือคนทำคะ ถ้าจะให้กลืนปลาดิบๆ ดิ้นไปดิ้นมาใคร๊จะกลืนลง???ที่สำคัญที่สุดลงทุนต่ำ และสร้างรายได้ ชอบนะคะ

    ตอบนำออก
  29. ไม่ระบุชื่อ05:14

    ทุกๆท่านอย่าเพิ่งทะเลาะกันครับ ที่ว่า70ตัวเลี้ยงได้ถือว่าไม่มากครับ ผมเลี้ยงมาแล้วอาสัยเปลี่ยนน้ำบ่อยๆและใส่น้ำประมาณ80ซม.ปลาดุกอยู่ได้ไม่เหมือนกับปลาช่อนครับ ข้อสำคัญใส่ใจกับการเลี้ยงให้ดีๆหน่อยนะครับ

    ตอบนำออก
  30. ไม่ระบุชื่อ20:25

    ผมก็ปล่อยไป100ตัว ก็มีกินกันบ้าง ก็ยังเหลือประมาณสัก 80ถึง90ตัวนะ ผมจับย่างมั้งดูแล้วก็คุ้มคับ เพราะทุกวันนี้ผมก็เลี้ยงอยู่ทีบ้านมีบ่อแค่วงเดียวเองเพราะพื้นที่หลังบ้านมีน้อย นี้กะว่าจะเอารุ่นสองลงละ

    ตอบนำออก
  31. ไม่ระบุชื่อ23:38

    ที่บ้านทำเป็นบ่อ5x5เมตรปล่อยปลา 1,000 ตัว หลังจากปล่อยแล้ว ประมาณ 2 ชั่วโมงให้อาหารนิดหน่อย แต่งลูกปลายังไม่ค่อยกิน มีตายวันแรก 19 ตัว วันที่2ตายเพิ่มอีก 40 ตัว วันที่ 3 ตายอีก 7 ตัว คงจะไม่ตายอีกนะคะ ลืมบอกไปใส่น้ำลงในบ่อความสูงประมาณ 10 นิ้ว ลูกปลาจะขึ้นมาหายใจลำบากมั๊ยคะ

    ตอบนำออก
  32. ไม่ระบุชื่อ12:22

    เข้าท่าจัง
    ต้องลองดูบ้าง

    ตอบนำออก
  33. ไม่ระบุชื่อ23:30

    ของผมเลี้ยงบ่อละ100ตัวทั้งกินทั้งขายจนเบื่อแล้วครับใครไม่เชื่อลองเลี้ยงดูนะครับเลี้ยงรุ่นละ3เดือนแต่เป็นปลาดุกรัสเซียนะครับ

    ตอบนำออก
  34. แค่เลี้ยงปลา ก็ยังทะเลาะกัน นิสสัย

    ตอบนำออก
  35. ไม่ระบุชื่อ07:16

    ผมลองเลี้ยงดูแล้ว ลงปลาขนาด 2 นิ้ว จำนวน 100 ตัว เลี้ยงพื้นที่กว้าง 250 ซม. กว้าง 50 ซม. ใส่น้ำประมาณ 1 คืบ เลี้ยงได้ 2 เดือน ปลาเหลือ 60 ตัว ตัวที่ใหญ่ก็ใหญ่เกินฟุต (มี 10 ตัว) ตัวที่เล็กก็ขนาด 4 นิ้ว (มีอยู่ 5 ตัว) ที่เหลือโดยเฉลี่ย 10-12 นิ้ว กินอาหารเก่ง ผมให้ทั้งเศษอาหาร และอาหารเม็ด ต้องเปลี่ยนน้ำทุก 3 วัน

    ตอบนำออก
  36. นักศึกษา09:30

    ผมชอบเว็บนี้จังครับ เว็บดีๆใช่ว่าจะมีแต่คนดีๆที่เข้ามาชม
    ปลาดุกชอบกินๆ อยากลองดูจัง

    ตอบนำออก
  37. ไม่ระบุชื่อ06:21

    ดิฉันอยู่อยุธยา อยากเลี้ยงบ้างและขอทราบรายละเอียดจากผู้เลี้ยงที่กำลังเลี้ยงอยู่ปัจจุบันว่าบ่อ 1 วง ปล่อยปลากี่ตัวและระยะเวลาจนจับขายได้
    ปลาจะเหลือกี่ตัว(หรืออัตรารอดกี่เปอร์เซ็นต์) การลงทุนพันธุ์ปลาและอาหารเม็ดอย่างเดียวต่อบ่อ 1 วง (ไม่รวมค่าลงทุนบ่อ)เป็นจำนวนเงินเท่าไร และราคาปลาขายได้ต่อบ่อ 1 วงราคาตลาดเป็นจำนวนเงินเท่าไร
    จะคุ้มกับค่าแรงงานของตัวเราเองที่ลงแรงเลี้ยงตลอด 3-4 เดือนหรือเปล่า
    ท่านใดมีความรู้กรุณาบอกดิฉันด้วย ขอบคุณค่ะ

    ตอบนำออก
  38. ไม่ระบุชื่อ00:19

    ใจเย็นนะ ลองกันก็ได้ ทุนน้อยด้วย ว่าใหมละ

    ตอบนำออก
  39. ไม่ระบุชื่อ08:45

    คนจริงชอบทำ คนระยำชอบติ

    ตอบนำออก
  40. ไม่ระบุชื่อ09:38

    คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว คนชั่วชอบทำลาย คนมักง่ายชอบทิ้ง คนจริงชอบทำ คนระยำชอบติ เหมือนเขาว่า ....คุณล่ะ

    ตอบนำออก
  41. ดีครับ หลายประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกันครับ ผมกะว่าจะเลี้ยงเหมือนกันครับ เลี้ยงเล่นๆดูครับ ไม่ลอง ไม่รู้ครับ ถ้าไม่ดีก็เลิกทำ ไม่เสียหายอะไรนี่ครับ ถ้าดีก็เลี้ยงต่อไป ดีกว่าอยู่เฉยๆครับ

    ตอบนำออก
  42. ไม่ระบุชื่อ00:23

    ใช้นำบาดาลล่ะ ดีหรือเปล่า หรือต้องใช้อาไรผสมเจือจางก่อน ช่วยตอบที ขอบคุณครับ

    ตอบนำออก
  43. ไม่ระบุชื่อ00:26

    แล้วลูกปลา หาซื้อได้ในราคาเท่าไหร่

    ตอบนำออก
  44. - น้ำบาดาลก็เลี้ยงได้ แต่ต้องใส่เกลือลงไปนิดหน่อย เน้นว่านิดหน่อยนะ ทิ้งไว้ 7-15 วันแล้วแต่ความเป็นกรดด่างของน้ำ เราข้อมูลนี้มาจากผู้เลี้ยง

    - ลูกปลา ไซค์ 70 ตัว 100 บาท หาซื้อได้ที่ประมงจังหวัด

    ตอบนำออก
  45. รักพ่อ23:50

    จริงครับผมกำลังเลี้ยงอยู่ในบ่อปูนวงกลม กว้างประมาน 4 เมตร ปล่อยปลาดุกไป 1000 ตัว ผมไม่ต้องถ่ายน้ำออกเลย แต่ใช้ระบบบำบัดน้ำทางชีวภาพ ผมก็เห็นปลาไม่เป็นโรคอะไรเลย ไม่สิ้นเปลืองค่าน้ำเสียอีก แต่ต้องมีความรู้เรื่องระบบของการบำบัดน้ำเสียพอสมควร นะครับ

    ตอบนำออก
  46. ไม่ระบุชื่อ00:35

    สามารถเลี้ยงได้จริงค่ะคือตอนนี้ไม่ได้เลี้ยงนะค่ะแต่เรียนจบด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาเลยค่ะและตามที่เค้าบอกมาก็เป็นวิถีพอเพียงเพราะถ้าคุณจะเอารวยก็ต้องลงทุนเยอะเป็นธรรมดาค่ะแต่ถ้าเอาแค่พออยู่พอกินก็สบายๆค่ะแต่ถ้ามีปัญหาเรื่องค่าน้ำก็อย่างว่าค่ะต้องศึกษาเรื่องบำบัดน้ำนิดนึงค่ะแต่ตอนนี้ง่ายมากค่ะซื้อน้ำชีวภาพมาผสมน้ำแล้วผสมลงในอาหารด้วยก็ได้ค่ะจำยิ่งทำให้ปลาโตไวโดยเฉพาะการให้อาหารเสริมพวกผัก,ข้าว แต่ถ้าต้องการให้ปลาสีเหลืองสวยก็ใส่ใบกระถินสดคลุมบ้างก็ได้ค่ะปลาจะสีสวยเหมือนปลาที่จับตามธรรมชาติค่ะตอนนี้ก็อยากทำเองเหมือนกันค่ะแต่อยากกลับไปทำที่บ้านตอนนี้ทำงานอยู่ต่างจังหวัดค่ะอ้อ.อีกนิดนึงค่ะเวลาถ่ายน้ำไม่จำเป้นต้องเปลี่ยนทั้งบ่อก้ได้ค่ะ3/4ของน้ำในบ่อหรือ2/3ก็ได้ค่ะเพราะปลาดุกป็นปลาที่ทนค่ะ ส่วนที่บอกว่าต้องซื้อพ่อแม่พันธ์บอกก่อนว่าอย่าคิดไกลค่ะถ้าเลี้ยงแค่ไม่กี่ร้อยกี่พันธ์ซื้อลูกปลาที่มีขนาด3-4นิ้วมาเลี้ยงดีกว่าค่ะไม่ยุ่งยากแล้วอัตราการรอดตายก็สูงกว่าลูปลาที่มีขนาดแค่1-2นิ้วด้วยค่ะ1-2นิ้วราคาถูกกกว่าก็จริงแต่อัตราการรอดตายก็ต่ำกว่าด้วยค่ะขนาดฉันจบด้านนี้มาก็ยังไม่คิดจะผสมเองเลยค่ะถ้าจะเลี้ยงแค่นี้ไม่ได้ทำฟาร์มอะไรใหญ่โตคิดว่ามันต้องดิ้นรนจนเกินไปค่ะเอาแค่พออยู่พอกินหรือเหลือกินบ้างนิดหน่อยก็พอแล้วค่ะ

    ตอบนำออก
  47. workdeena ขอขอบคุณ เพื่อน ๆ ที่ช่วยตอบ ถ้าเพื่อนคนไหนมีความรู้อย่างอื่นก็มาช่วยกันตอบนะ เพราะที่นี้มีไว้สำหรับทุกคน

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ03:41

      ท่อปูนราคาท่อละเท่าไรคับ

      นำออก
  48. ไม่ระบุชื่อ09:46

    ผมว่าจะทำอะไร หรทอจะว่าใคร ควรคิดให้ดีนะครับ เดี่ยวคนที่ไม่รู้อีโน่อีเน๋ เค้าจะเสียกำลังใจ อย่าทำเป็นคนใจแคบไปหน่อยเลย คนไทย

    ตอบนำออก
  49. ไม่ระบุชื่อ10:16

    เลี้ยงม้าดีกว่า

    ตอบนำออก
  50. ไม่ระบุชื่อ00:58

    ลองดู

    ตอบนำออก
  51. ไม่ระบุชื่อ21:22

    เลี้ยงได้คับ
    ไอ้เรื่องโตไม่โตขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความรู้
    ผมเคยเห็นมาแล้วเลี้ยงได้จริงๆโตดีด้วย

    ตอบนำออก
  52. ไม่ระบุชื่อ21:20

    ผมต้องการรู้ต้นทุนต่อบ่อและกำไรต่อบ่อช่วยบอกตารางการลงทุนและยอดผลกำไรให้ผมด้วยครับ ขอบคุณมาก

    ตอบนำออก
  53. ไม่ระบุชื่อ01:11

    ไอ้พวกขวางโลกมึงเป็นสนติงอะไรมึงมันโงทำอะไรก็ไม่เป็นไอ้พวกขลาดกลัวทุกสิ่ง
    ที่ยังไม่เกิดใจฬห้มันนักเลงหน่อยกลัวเสี่ยงกล้าแรก ห้ามคนเป็นโลกปอด(แหก)ทำ

    ตอบนำออก
  54. ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนใจเย็น ๆ นะ ความคิดเห็นของคนเรามีหลากหลาย workdeena ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกคน

    วิธีการเลี้ยปลาดุกแบบนี้เพื่อนของ workdeena ได้ใช้วิธีนี้เลี้ยงปลาดุกอยู่ แล้วก็ทำได้จริง workdeena จึงเอามาเผยแพร่เพื่อคนที่อยากมีอาชีพเสริมจริง ๆ อย่าว่ากันเลยนะ ถ้าใครคิดว่าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าคุณคิดว่าทำได้ก็ลงมือทำได้เลย

    ตอบนำออก
  55. ไม่ระบุชื่อ16:40

    ผมคิดว่าเลี้ยงดูก่อนดีกว่า ลองไปเรื่อยๆบางครั้งอาจ ไม่ดีเราก็แก้ไขปรับปรุงศึกษาข้อมูลก่อนน่ะดี ขอรับ ถ้าไม่เข้ากับตัวเองก็เปลี่ยนไปเลี้ยงอย่างอื่น มีอะไรให้เลี้ยงหลายอย่างจริงป่ะ ถ้าคิดจะลงมือทำซะอย่าง คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอยู่แล้ว สู้ๆสิ บอกให่

    ตอบนำออก
  56. ไม่ระบุชื่อ02:03

    เลี้ยงได้นะคะ ลองเลี้ยงดูแล้ว โตเร็วมาก แต่ต้องหมั่นดูน้ำและให้น้ำชีวภาพด้วย อาหารต้องสม่ำเสมอ นี่ปล่อยลูกปลาไป บ่อละ 100 ตัวเลยเลี้ยงมา 1 เดือนแล้วค่ะ ยังไม่มีปลาตายเลย ก็กำลังจะแยกให้เหลือบ่อละ 70 ตัว

    ตอบนำออก
  57. ไม่ระบุชื่อ00:44

    เรื่องของเรื่องเป็นแบบนี้ครับ คนให้ข้อมูลเขาให้แค่ข้อมูลแบบกระชับแต่ยังไม่เจาะลึกครับ เพราะฉะนั้นเวลารับข้อมูลเราควรศึกษาอย่างล่ะเอียดให้ลึกซึ้งอีกทีบางคนอาจเลี้ยงได้บางคนอาจเลี้ยงไม่ได้นั่นไม่ใช่สาระสำคัญครับเพราะขั้นตอนหรือวิธีการจัดการอาจไม่เหมือนกันแต่เรามาคิดในเชิงสร้างสรรค์กันดีกว่าครับว่าปัญหาที่ว่าทำไม่ได้จะทำยังไงให้ทำได้หรือคนที่ทำได้อยู่แล้วจะทำยังไงให้ผลผลิตมากกว่าเดิม เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือลมหายใจและเวลาที่ทำให้เราเกิดมาได้เรียนรู้ จากปลาดุก...

    ตอบนำออก
  58. ไม่ระบุชื่อ00:19

    เลี้ยงแล้วไม่กล้ากินคับ

    ตอบนำออก
  59. ไม่ระบุชื่อ02:39

    ตอนนี้ ผมเลี้ยงไว้ 10บ่อๆละ100ตัว เริ่มเลี้ยงเมื่อวันที่ 24/07/53 ตอนเอามาครั้งแรกความยาวของปลา แค่ 3-5 ซม ณ.ตอนนี้ วันที่01/08/53ปลามีความยาวย 13-15 ซม ครับ แต่ต้องหมั่น คัดปลานะครับ เพราะปลามันโตไม่ทันกันแล้วมันจะกินกันเอง ผมหมดค่าอาหารยังไม่ถึง 400บาทเลย
    ผมไม่แน่ใจนะว่าผมจะไปรอดหรือเปล่าแต่ที่แน่ ๆวันที่12/08/53 ผมสั่งลูกปลาไว้อีก 1500ตัวๆละ40สต.ความยาว 3-5 ซม พี่น้องครับมั่วแต่กลัวมัวแต่ค้าน เมื่อไม่ทำก็อย่า
    ขวางสิครับ จากสุโขทัย

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ22:22

      ช่วย ทิ้ง ที่ซื้อลูกปลามาได้ไหมครับ สนใจมากครับ

      นำออก
  60. ไม่ระบุชื่อ02:48

    สนใจรายระเอียดเกี่ยวกับการลงทุนการเลี้ยงปลาวงบ่อ ติดต่อที่
    chaychol2523@hotmail.com ไม่ได้อะไรหลอกแต่ผมทำแล้วดีกว่าที่ผมเองคิดไว้เสียอีก อยากให้คนที่สนใจทำมาหากินได้ลืมตาอ้าปากได้บ้างก็เท่านั้เองครับ

    ตอบนำออก
  61. ไม่ระบุชื่อ21:27

    คิดแล้วทำมันก็เห็นผล คิดแล้วไม่ทำมันก็ไม่เกิดผล นะครับ

    ตอบนำออก
  62. ไม่ระบุชื่อ02:41

    เอาอย่างงี้ครับ ไม่ต้องทะเลาะกัน ผมในฐานะคนที่เลี้ยงปลาดุกเป็นอาชีพ ถ้ามีการศึกษาให้ถ่องแท้ จะพบว่าปลาดุกสามารถเลี้ยงแบบหนาแน่นได้ครับ โดยสามารถเลี้ยงได้ถึง 128000 ตัวต่อ 1 ไร่ หรือ 80 ตัวต่อตารางเมตร ทั้งนี้การจะเลี้ยงให้ได้จำนวนขนาดนี้ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำและอาหารอย่างเป็นระบบปลาถึงจะโตครับ ในการเลี้ยงปลาดุกในรองปูนก็เช่นกันสามารถเลี้ยงได้ 70-80 ตัว แต่ก็ต้องถ่ายน้ำบ่อยๆ เช่นกัน ปลาก็เหมือนคนครับเริ่มต้นเลี้ยงต้องสร้างโครงสร้างให้ดีไม่ให้แคะแกน พอมันเริ่มโตเป็นวัยรุ่น อดอยากยังไงก็ต้องมีอวัยยะวะบางส่วนที่ต้องโตตามอายุ แต่จะมีเนื้อมีหนังหรือเปล่าเท่านั้นเองที่เค้าเรียกว่า ผอมหัวโต...เพราะไม่ได้กินอาหารถ้าจะให้มีเนื้อมีหนังก็หาอะไรให้มันกินสักหน่อยครับ

    ตอบนำออก
  63. พิมพิม05:33

    เลี้ยงได้ดิทำไมจะเลี้ยงไม่ได้ อ้ายความคิดเห็นแรกอ่ะสงสัยมันใช้ไขสันหลังคิดมั้ง..พูดไปได้ว่าเลี้ยงบ่อละ4-5ตัวพอ..เลี้ยงไว้ให้เตี่ยมันกินดิ
    อีกย่างถ้ายังไม่ออกจากกะลา ก้ออย่าทำเป็นอวดรู้ สติปัญญามีแค่นี้ไปกินหญ้าจะดีกว่านะ..อิอิ

    ตอบนำออก
  64. ไม่ระบุชื่อ00:09

    อ่านแล้วขอ เล่าให้ฝังนะค่ะ
    ที่บ้านอยู่อุดรธานีค่ะ มีพ่อแม่ และ หลาน ตัวเล็ก เรียนป 2-ป4 3คน
    แม่กับพ่อ เลี้ยงปลาดุกไว้ในบ่อ ค่ะ บ่อมีขนาด กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2เมตร ความสูงบ่อ 1 เมตร ใส่ลูกปลา ขนาด ราคาตัว 1.70 บาท(ตัวขนาดนิ้วก้อยค่ะ)ปล่อย ลงไป 1,000 ตัว สัก 3 เดือน ก็ทยอยตักกิน ในบ้านค่ะ ไม่ได้เลี้ยงขาย ปลาดุกทนค่ะ ที่เลี้ยงมาการตายมีน้อยมาก การเปลี่ยนน้ำจะสังเกตุ สีของน้ำค่ะ ถ้าขุ่น เริ่มสกปรก ก็จะเปลี่ยนน้ำ มีการใส่ผักบุ้ง หรือ แหน จอก ลงไปให้ปลาได้ฮุบเล่นหรือกัดกินบ้าง อันนี้เลี้ยงเล่นๆไว้กินเองไม่ได้ขายค่ะ เลยไม่ได้ซีเรียสว่าจะต้อง กี่ตัว/กิโล มันโตกะว่ากินได้ก็จับมากิน
    ขนาดตัวไม่เคยชั่งค่ะ ถ้า เลี้ยงไว้สำหรับกินเองในครัวเรือนไม่คิดอะไรมาก
    แนะนำว่าเลี้ยงได้แน่นอนค่ะ พ่อกับแม่ไม่เคยซื้อปลากิน มาเป็นเวลา 5-6 ปีแล้วค่ะ เลี้ยงเอง ให้อาหารเอง พอเพียงเองในครอบครัว

    แต่หากจะเลี้ยงใจเชิงพานิชย์ ก็คงต้องปรับใช้ตามความเหมาะสม ในเรื่องการ อัพน้ำหนักปลา หรืออะไร ก็ว่ากันไป ตามเทคนิคของแต่ละค่ะ
    แต่โดยหลักการ เลี้ยงในบ่อซิเมนต์ทำได้ และ กินปลาได้ แน่นอนค่ะ

    ... เด็กบ้านนอก...

    ตอบนำออก
  65. ไม่ระบุชื่อ18:54

    เป็นบทความที่มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ ชอบมากค่ะ
    ยังงัยก็ทำต่อไปนะคะ
    ตอนนี้กำลังสนใจอยากหารายได้เสริมอยู่พอดีค่ะ
    เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ตอบนำออก
  66. ไม่ระบุชื่อ00:13

    เลี้ยงได้ครับ เค้าเลี้ยงกันเต็มบ้านเต็มเมือง อาจจะมีปัญหาบ้างต้องศึกษา เรียนรู้ไปด้วยครับ

    ตอบนำออก
  67. ไม่ระบุชื่อ08:45

    ......คนพูดมากมักทำน้อย เพราะไม่ีมีเวลาทำ.....
    ......คนทำมากมักพูดน้อย เพราะไม่มีเวลาพูด....
    ลองทำดู ไม่ต้องเถียงกัน

    ตอบนำออก
  68. ไม่ระบุชื่อ00:06

    ลองเลี้ยงเป็นครั้งแรก ก็ดีค่ะเปิดจากเวปนี้ดูก่อนและลองลงมือทำเลยไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ลงปลาดุกไป 900 กว่าตัว ตายบ้างนิดหน่อยปลาแข็งแรงกินอาหารเก่ง ลงได้ 2อาทิตย์แล้วค่ะ(เลี้ยงในโอ่งค่ะ โอ่งเยอะมากเอาไว้ก็ไม่ได้ใช้อะไรเลยลองเลี้ยงดู )

    ตอบนำออก
  69. ไม่ระบุชื่อ05:57

    นี่แหละที่โบราณเขาว่ามือไม่พายยังเอาเท้ารานํ้า

    ตอบนำออก
  70. workdeena ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้กับ workdeena

    - ที่เราทำ Blog นี้ขึ้นมาเพื่ออยากให้เพื่อนๆ ที่ได้เข้ามาอ่านและมีแนวทางในการทำธุรกิจส่วนตัวจริงๆ เพราะการเป็นลูกจ้างนั้น ถ้าทำดีก็เสมอตัว แต่ถ้าทำผิดพลาดก็เข้าตัวจริงไหม

    - ถ้า Blog นี้ทำให้เพื่อนๆ คนหนึ่งคนใด ไม่พอใจหรือไม่โดนใจ workdeena ก็ต้องขอโทษไว้นะที่นี้ด้วย workdeena ได้ไปพบเป็นเรื่องราวที่คนอื่นๆ เขาทำได้จริงจึงอยากนำมาบอก เพื่อเป็นหนทางให้กับอีกหลายๆ คน ที่เขายังค้นหาคนเองไม่เจอ ว่าชีวิตเขาอยากมีธุรกิจอะไรที่เขาสามารถทำได้เอง หรือสามารถทำแล้วเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยที่ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร

    - ถ้า workdeena ทำไม่ดีตรงไหนเพื่อนๆ ก็สามารถบอกกล่าวได้นะ เรายินดีรับความคิดเห็นของทุกคน แต่อย่าว่าเพื่อนๆ ด้วยกันเลยนะ ถ้าไม่ดี workdeena ยินดีน้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

    ตอบนำออก
  71. เด็กอุทัย03:20

    เขาเอาข้อมูลดีดีมาลงให้คุญก็อย่าไปว่าเขาดิครับคนที่เขาตั้งใจเข้ามาอ่านรึมาหาข้อมูลก็มีถมไป ผมก็คน1 ถ้าวันใดเขาหมดกำลังใจที่จะลงให้พวกผมจะหาข้อมูลดีดีจากใหนอ่ะครับ ถ้าคุณอ่านแล้วไม่พอใจก็เงียบไปดิครับ (ขอร้อง)

    ตอบนำออก
  72. ไม่ระบุชื่อ05:25

    ได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่ผมเลี้ยง เริ่มเลี้ยงแล้ว 10บ่อ งานนี้ มันแน่
    มีชีวิตเพื่อเรียนรู้ ดีกว่าอยู่ไปวันๆ
    ชายผู้ไร้นาม

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ02:19

      เห็นด้วยนะ

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ00:33

      ผมเลี้ยงไว้ที่บ้าน 50 ตัว ท่อ 100ซม.1ท่อ 2 เดือนแล้วก็โตดีนี้ไม่ตายยังอยู่ครบ น้ำพอขุ่นแล้วค่อยเปลี่ยน(ก่อนเปลี่ยนน้ำไม่ควรให้อาหารปลา เพราะว่าผมสังเกตุดูว่าปลาจะคายอาหารออกมา จะทำให้น้ำเสียไว)
      เลี้ยงเพื่อความสุขเวลาให้อาหารมันครับ ปลาดุกมันทนครับผมได้ยินรายการวิทยุบอกว่ามันหายใจบนผิวน้ำครับ ผมจะเลี้ยงเพิ่มอีกครับเพราะว่าเห็นว่าเลี้ยงง่ายดี

      นำออก
  73. ไม่ระบุชื่อ00:33

    ไอเดียแจ๋วจะลองทำดูนะคะ

    ตอบนำออก
  74. ไม่ระบุชื่อ03:04

    เลี้ยงปลาดุกบ่อปูนเหมือนกัน อยู่ทาวเฮ้าท์ทำงานประจำ มี่ที่น้อน มากๆ เวลาน้อย 1วง ปล่อย 50 ตัว สบายๆ แต่ก็มีหัวปลา และหางปลา โต/เล็ก ธรรมดา น้ำประปาด้วย อ.บางบัวทอง รับรองได้กินปลาดุกที่เลี้ยง แน่นอน คับ แต่ เลี้ยง 100 เอา 10000 ไม่ได้ คับ

    ตอบนำออก
  75. ไม่ระบุชื่อ04:06

    เลี้ยงได้ครับบ่อหนึ่ง ผมปล่อยไป 55 ตัว ชื้อมาตัวละ บาทครับ ได้ 3 สัปดาห์แล้วครับตายไป 6ตัว ตายตอนเริ่มปล่อยแรกๆๆครับ 15วันเปลี่ยนน้ำครั้ง อาหารโลละ25 หมดไปครึ่งโลนี่แหละคุ้มค่าครับ อยู่ อุบลครับไปชื้อที่ประมงอุบลชิครับมีเยอะแนะนำวิธีเลี้ยงด้วย

    ตอบนำออก
  76. ไม่ระบุชื่อ01:34

    เลี้ยงได้จริงๆครับ ทำมาแล้ว ใครไม่เชื่อดุได้ที่ http://www2.oae.go.th/zone/zone4/board/index.php?topic=88.0

    ตอบนำออก
  77. ไม่ระบุชื่อ08:19

    เลี้ยงได้จริงครับ ผมเลี้ยงมาหลายปีแล้ว แต่เลี้ยงเพื่อกินเองหรือแจกจ่ายพี่น้องเพื่อนฝูง
    - เลี้ยงในท่อซี เมนต์ขนาด 1.5 ม. จำนวน 3 บ่อ
    - เลี้ยงจำนวนบ่อละ 100ตัว แต่หมั่นคัดแยก 3 ขนาด(เล็ก กลาง ใหญ่)
    - ใช้น้ำประปาแต่พักน้ำก่อน 1-2วัน (ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ)
    - เปลี่ยนถ่ายน้ำทุก 7วัน(100%) .ถ้าเปลี่ยน50% ทุก3-5วัน
    - ให้อาหารวันละ 2 มื้อ อาหารเม็ด เน้นสะดวก คอยสังเกตไม่ให้อาหารเหลือ
    สำคัญที่สุดของการเลี้ยงปลาก็คือน้ำครับคอยดูแลคุณภาพน้ำให้ดี ปลาไม่ป่วย กินเก่ง ก็โตเร็ว แต่ใครจะเลี้ยงเพื่อเป็นการค้า ก็ต้องปรับใช้ ดูความพร้อมของเรา เช่นแหล่งน้ำ อาหาร

    ตอบนำออก
  78. ไม่ระบุชื่อ20:30

    ก็ขอขอบคุณนะครับที่ช่วยกันแชความรู้ดีๆ ผมก็อยากเลี้ยงมานานผมก็คลุกคลีการเลี้ยงปลาดุกกับญาติมาเหมือนกัน อยากดูคนอื่นบ้างน่ะ มีความรู้ดีมากๆครับ

    ตอบนำออก
  79. หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ธกส23:32

    ผมปล่อยในกระชัง 4*6 2000ตัว ขาดทุนย่อยยับเลย
    โดนอาหารอย่างเดียวเลย
    จิงจิงแล้วถ้าอยากสนับสนุนเกษตรกรจิงจิง
    ควรจะต้องควบคุมราคาอาหารสัตว์ให้สมเหตุสมผล
    ไม่ใช่ปล่อยให้นายทุนพ่อค้าขนกลางเหยียบแบบนี้
    แบบนี้อีกล้านปีเกษตรกรไทยก้อไม่มีทางรวยหรอก

    ตอบนำออก
  80. กบ ไก่ เขียดน้อย06:47

    บ่อปูนขนาว 2*3.5 เมตร ปล่อยปลา400 ตัว เลี้ยงตั้งแต่ พ.ย.53 เริ่มตักกินได้ ให้อาหารวันละ 1-2 ครั้ง อาหารปลารุ่น กระสอบ 20 โล ราคา 450 บาท เปลี่ยนน้ำ เดือนละครั้ง ทุกสัปดาห์ให้ใส่น้ำหมัก 1 แก้ว ต่อท่อก๊อกน้ำเดินท่อต่ำหัวสปริงเกอร์เวลาเปลี่ยนน้ำ ไปรดต้นไม้ เลี้ยงไว้ 2 บ่อ ต่อวาวน้ำ เปิดปิด ผักที่ได้น้ำเลี้ยงปลาไปรดจากสปริงเกอร์งามมาก ประหยัดเวลา แรง ลงทุนนิดหน่อยไม่มาก คุ้มเวลา ตอนนี้กำลังจะหากรงไก่มาเลี้ยงไว้บนบ่อปลา ซัก 3 ตัว ให้ปลากินขี้ไก่ ประหยัดเวลาในการทำความสะอาด น้ำที่ขี้ไก่ตกใส่ก็มีรดต้นไม้ให้ แค่วันไหนจะถ่ายน้ำปลา ก็ใช้วาวน้ำหมุนนิดเดียว

    ตอบนำออก
  81. ไม่ระบุชื่อ01:03

    ต้องขอขอบคุณสำหรับคนที่ช่วยแนะนำอาชีพ และต้องแสดงความเสียใจกับคนที่ไม่ได้ทดลองทำก่อนได้ผลอย่างไรค่อยแสดงความคิด ไอ้พวกนี้ดีแต่ปาก

    ตอบนำออก
  82. ไม่ระบุชื่อ12:30

    ขอเป็นกำลังใจให้คุณworkdeena ได้เขียนblogที่มีสาระประโยชน์อย่างนี้ต่อไปครับ

    ตอบนำออก
  83. ไม่ระบุชื่อ22:42

    อยากจะทำบ้างอะแต่บ่อปูนที่บ้านกว้าง80ซม.สูง40ซม. คือไม่อยากซื้อใหม่อะอย่างนี้พอจะเลี้ยงได้มั๊ยอะ

    แล้วจาต้องทามยังไงบ้างอะคับช่วยบอกด้วยนะคับ

    ถ้ามีข้อแนะนำดีช่วยติดต่อ ja.419@hotmail.comด้วยนะคับ

    ตอบนำออก
  84. workdeena ไปถามผู้เลี้ยงมาให้ เขาบอกว่าบ่อขนาดนี้ก็เลี้ยงได้ เพียงต้องลดขนาดจำนวนปลาลง ก่อนที่จะเลี้ยงก็ให้เอาน้ำแช่บ่อปูนไว้สัก ครึ่ง-1 เดือนนะ หลังจากนั้นก็ถ่ายน้ำออก และค่อยใส่ปลาลงไปเลี้ยง

    ตอบนำออก
  85. ไม่ระบุชื่อ20:51

    งั้นคุนช่วยแนะนำคนที่เค้าเคยเลี้ยงให้เราหน่อยจิ

    เราจาได้ทามเค้า ขอบคุนคับ

    ตอบนำออก
  86. ไม่ระบุชื่อ02:52

    ข้างบนเลี้ยงกบ ข้างล่างเลี้ยงปลา เปลี่ยนน้ำออกมาเอารดผักสวนครัวครับ

    ตอบนำออก
  87. ไม่ระบุชื่อ20:21

    ประชาธิปไตยน่ะคับ ทุกคนมีความคิด/แตกต่างได้แต่อย่าแตกแยกน่ะคับคือมันเลี้ยงได้จริงๅคับ

    ตอบนำออก
  88. ไม่ระบุชื่อ19:52

    ทุกอย่างเป็นไปได้ครับ เจอปัญหาแก้ปัญหาครับ ไม่มีปัญหาอย่าทำไห้มีปัญหา ลองทำดูไม่เสียโอกาส ขอบคุณทุกความคิดเห็น โกลกว้างกว่าที่คุณคิด

    ตอบนำออก
  89. ไม่ระบุชื่อ21:37

    กับแก้มเหล้า

    ตอบนำออก
  90. ไม่ระบุชื่อ23:30

    อยากเลี้ยงบ้าง ซื้อพ่อพันธ์ที่ใหนคะ่

    ตอบนำออก
  91. คุณสามารถหาซื้อพันธ์ปลาดุกได้ที่ประมงจังหวัด หรือ ฟาร์มเพาะพันธ์ปลานะ

    ตอบนำออก
  92. ไม่ระบุชื่อ21:46

    ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนช่วยเหลือดิชั้นในการตัดสินใจว่าจะหางานอดิเรกให้คนแก่ที่บ้านทำนะคะ. ถ้ามีแต่สาระล้วนก็ไม่ต้องเปลืองเวลาอ่านเยอะนะคะที่ไม่มีสาระก็น่าเสียดายเวลาของคนอ่านและคนเขียน.ขอบคุณคนที่มีจิตดีงามที่เอาความจริงมาช่วยนำทางเพื่อนร่วมโลกนะคะ.ส่วนคนที่มีความรู้ไม่จริงก็ควรเอาเวลาไปศึกษาจากผู้รู้แล้วค่อยมาแบ่งปันความรู้ให้กัน.ได้บุญ.จิตก็สงบไม่ต้องว้าวุ่นกับการโต้แย้งกัน.สาธุ
    ภูทอง เจิ้น

    ตอบนำออก
  93. ไม่ระบุชื่อ04:37

    ขอบคุณมากนะคะกำลังเลี้ยงอยู่ปล่อยไป5วันละเลี้ยงไว้ดีกว่าซื้อเขากินนะ
    แต่ยังรอดูผลสำเร็จอยู่ค่ะ

    ตอบนำออก
  94. ไม่ระบุชื่อ19:08

    อยากเลี้ยงแต่ให้อาหารไม่ถูกใครรู้บ้างช่วยบอกที08-37537169หยอดมาก็ได้แล้วผมจะโทรกลับ

    ตอบนำออก
  95. ไม่ระบุชื่อ15:05

    อยากเถียงกันเลยครับถือเป็นการเเลกเปลี่ยนความรู้จะถูกหรือผิดเราก็นำไปประยุกต์เอาเอง อ้อขอบคุณที่ให้ความรู้ครับๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบนำออก
  96. ไม่ระบุชื่อ23:20

    ผมลองเลี้ยงดูกำลังเทปูนก้นบ่อต้องขนาด1เมตรต้องแช่นำ้้ทิ้งไว้กี่วันคับใครช่วยบอกหน่อยคับ

    ตอบนำออก
  97. คุณควรแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ขึ้นไป หรือถ้าจะให้ดีก็สักครึี่งเดือนนะ

    ตอบนำออก
  98. ไม่ระบุชื่อ21:55

    สามารถทำได้จริง เพราะผมลองเลี้ยงมาแล้ว โดยเลี้ยงพันธ์รัสเซีย อายุ4เดือนน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3-4 ขีดพอเลี้ยงต่อไปให้ได้อายุ7เดือนก็ได้น้ำหนักที่ 1.2 กิโลกรัม/ตัว

    ตอบนำออก
  99. ไม่ระบุชื่อ20:35

    เดี๋ยวจะลองเลี้ยงบ้าง แล้วจะมาบอกให้ทราบว่าความจริงเป็นเช่นไรแน่ จะได้ไม่ต้องโต้กันมากมาย

    ตอบนำออก
  100. ไม่ระบุชื่อ00:06

    ดิฉันมีบ่อซีเมนต์อยู่ ๑ บ่อ และโอ่งมังกรใบใหญ่อยู่ ๒ ใบไม่ได้ใช้งาน ที่บ้านไม่มีใครทานปลานำจืด แต่บ้านอยู่ใกล้ตลาด เห็นเขาวางขายกัน กะว่าจะลองเลี้ยงดู ได้ผลอย่างไรจะเล่าให้ฟังค่ะ

    ตอบนำออก
  101. ไม่ระบุชื่อ22:34

    ขอพูดสั้นๆค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่แนะนำ แล้วจะลองทำดูแล้วจะมาเล่าไห้ฟังนะคะ

    ตอบนำออก
  102. ไม่ระบุชื่อ06:45

    เป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะอยากเลี้ยงมังแต่ต้องหาทุนซื้อท่อปูนก่อนตั้งใจจะเลี้ยงปลาดุก 1 บ่อปลาช่อน 2 บ่อเลี้ยงเมื่อไร่จะบอก

    ตอบนำออก
  103. ไม่ระบุชื่อ02:19

    บางครั้งทฤษฎี กับปฎิบัติ มันอาจคลาดเคลื่อน ไปจากความเป็นจริง แต่การเรียนรู้จากการลงมือทำจริง ย่อมเห็นผลที่ชัดเจน แล้วก็จดจำไว้เป็นประสบการณ์ นะครับท่าน

    ตอบนำออก
  104. ไม่ระบุชื่อ00:55

    ผมลองเลี้ยงดูแล้วครับ 1 บ่อเลี้ยง 50 ตายแค่ 3 ตัวเองครับตอนนี้เลี้ยงได้ 3 เดือนแล้วครับ ประมาณ 5 ตัวกิโลครับ

    ตอบนำออก
  105. ไม่ระบุชื่อ01:27

    กำลังอยากเลี้ยง ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ

    ตอบนำออก
  106. ไม่ระบุชื่อ06:50

    เลี้ยงได้นะครับ ผมศึกษามา อัดเต็มที่ได้ประมาณ 75-80/ ต.ร.ม. แต่ตอนนี้ผมเลี้ยงบ่อปูน 3x3 ม. ลง 1500/บ่อ ก็ มีตายบ้างแต่ไม่มาก 10 วันเปลี่ยนน้ำ
    ผมใส่น้ำแค่ 30 ซม.เอง ก็เลี้ยงได้นะ ต้องคอยสังเกต ที่ปลามันกินกันเองก็เพราะปลาที่โดนกินมันเป็นแผล ต้องแยกออกครับ แค่นี้เองง่ายๆ ใส่ใจมันนิดรอดแน่ครับ

    ตอบนำออก
  107. ไม่ระบุชื่อ06:41

    เห็นใจผู้อยากเลี้ยงปลาดุกนะครับ คนที่อยากเลี้ยงนะ ปลาดุกชอบอยู่เป็นฝูงเหมือนกันบ่อปูน100สูง50 ซ.ม.เลี้ยง60-70ตัวจริงๆ แต่ถ้าให้ดี50ตัวปลาจะโตเร็วกว่า เลี้ยง3เดือน2-3ตัวต่อ1กิโล ผมเลี้ยงมาตลอด อย่าเถียงกันเลยจะเลีย้งก็เชิญนะครับ ไม่ต้องลังเล ได้ผลแน่นอน

    ตอบนำออก
  108. ไม่ระบุชื่อ21:00

    ทำได้จริงครับ คนที่บอกไม่ได้แล้วคุณเคยทำหรือเปล่า อัตราความหนาแน่นของการเลี้ยงปลาดุกมีมากกว่าปลาชนิดอื่น แต่การเลี้ยงในวงบ่อต้องเลี้ยงไว้บริโภค เหลือ ถีงจะจำหน่าย เพราะวงบ่อมีพื้นที่จำกัด ไม่เหมือนกับบ่อดิน หรือบ่อซีเมนต์ ในที่นี้หมายถึงบ่อที่มีความกว้างยาวเกิน 2 เมตรขึ้น ถ้าจะเลี้ยงจำหน่ายบ่อต้องกว้างกว่านี้ เพราะถ้าเลี้ยงในวงบ่อ มันกินพื้นที่จะกลายเป็นพื้นที่ที่ใช้ไม่คุ้มค่า ความหนาแน่นและการเจริญเติบโตในบ่อดินดีกว่ามาก ประสบการณ์จากตัวหนังสือ มันไม่เท่าลงมือทำหรอกครับ

    ตอบนำออก
  109. ไม่ระบุชื่อ03:06

    อาหารสำหรับเลี้ยงปลาดุกแพงใหมคะ

    ตอบนำออก
  110. ไม่ระบุชื่อ03:15

    ถ้าเลี้ยงซัก10บ่องบประมานในการลงทุนซักเท่าไหร่คะ ช่วยบอกหน่อยค่ะอยากลองเลี้ยงดูค่ะ

    ตอบนำออก
  111. อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาดุกไม่แพงนะ คุณลองสอบถามได้ที่ร้านขายอาหารสัตว์ดูก่อนก็ได้ มันมีให้คุณเลือกหลายยี่ห้อเลย คุณก็ลองเลือกใช้ดูนะ

    ตอบนำออก
  112. ก่อนที่คุณจะเลี้ยง 10 บ่อ workdeena แนะนำว่าคุณควรลองเลี้ยงปลาดุกก่อน 1 บ่อ เพื่อเป็นการศึกษาเมือชำนาญแล้วคุณค่อยเพิ่มบ่อเลี้ยงก็ยังไม่สายนะ งบประมาณในการลงทุนเลี้ยงปลาดุกขึ้นอยู่กับขนาดของบ่อและจำนวนปลาดุกที่คุณเลี้ยงด้วย

    ตอบนำออก
  113. ไม่ระบุชื่อ09:04

    ของเราเลี้ยง 4000 ตัว ขนาดของบ่อ 3.50 คูณ 10 เมตร ไม่ค่อยโต โตไม่เท่ากัน หรือปล่อยปลาแน่นเกินไป ใครมีความรู้ช่วยบอกหน่อย ขอบคุณมากๆ

    ตอบนำออก
  114. MaseraKO05:53

    มันแน่นเกินไป ควรลงไม่เกิน ตรม.ละ80-90 ตัว ก็มากแล้วนะ แล้วก็ควรให้อาหารหว่านให้กระจายทั่วบ่อ เพราะปลาตัวที่เล็กจะเข้าม่กินไม่ทัน

    ตอบนำออก
  115. ร.ต.ท.พอเพียง01:15

    ผมกำลังคิดที่จะเริ่มเลี้ยงพอดีเลยคับพอดีรับราชการตำรวจ ย้ายสภ.ใหม่ เช่าบ้านพักมีที่พอเหมาะกะว่าจะเลี้ยงซัก 3บ่อวงปูนไว้กินเองในครอบครัว3คน และคิดจะเลี้ยงไก่ไข่ด้วย ส่วนผักสวนครัวก็จะเริ่มปลูกใหม่ ที่ปลูกไว้ที่โรงพักเก่าคงมอบให้เพื่อนดูแลต่อ (การปลูกแต่ละชนิดบางทีก็ศึกษาในเวป ดูหลายๆความคิด)พอเข้ามาอ่านในกระทู้ด้านบนที่บอกว่าเลี้ยงไก่ด้านบนบ่อปลาให้ปลากินมูลไก่ด้วยปิ๊งขึ้นมาเลย ขอบคุณสำหรับหลายๆความคิดที่แนะนำนะครับ ทุกคนสามารถที่จะแสดงความคิดได้ ถ้าความคิดที่เรานำเสนอมีคนนำไปทำแล้วได้ประโยชน์ผมว่าได้อานิสงฆ์แน่นอนคับ

    ตอบนำออก
  116. ไม่ระบุชื่อ12:22

    ลองเลี้ยงแบบ Aquaponics ดูสิครับ ผมว่าดีนะ ผมก็ว่าจะลองทำดูเหมือนกัน แต่ถ้าผมจะทำผมกะว่าจะเลี้ยงสัตว์อย่างอื่นเช่น เป็ด หรือไก่ควบคู่ไปด้วย คือเลี้ยงไก่ไว้ให้ปลากินเศษอาหารและขี้ไก่ น้ำเสียจากการเลี้ยงปลาก็นำมาผ่านกระบวนการบำบัดโดยรากพืชผัก น้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดก็จะสะอาดขึ้นเพียงพอที่จะนำกลับไปเลี้ยงปลาได้ใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้จะไปหาซื้อวัสดุที่ไหนดี เพื่อนๆลองไปดูคลิบใน youtube ดูได้ พิมคำว่า Aquaponics แล้วจะรู้ว่ามันน่าลองทำขนาดไหน

    ตอบนำออก
  117. ไม่ระบุชื่อ12:40

    ต่อจากความเห็นที่แล้ว ถ้าเพื่อนๆคนไหนลองดู หรือลองทำแบบ Aquaponics ดูแล้วได้ผลเป็นไงช่วยบอกด้วยนะครับหรือเมลล์มาคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างก็ได้ที่ amutchar@hotmail.com

    ตอบนำออก
  118. ไม่ระบุชื่อ20:11

    ตอนนี้ผมก้อเลี้ยงคับที่บ้านซื้อลูกปลาดุกมาตัวละ1บาท50สตางค์ซื้อมา500ตัว
    เพิ่งเลี้ยงได้เดือนกว่าๆๆๆเองคับตอนนี้ให้อาหารเม็ดเล็กอยู่คับยังงัยเอาไว้จะมาเล่าแลกความคิดเห็นกนันนะคับขอบคุณคับ(ผมเลี้ยงในบ่อปูนนะคับ)
    แอดเมลมาก้อได้คับผมออนเอ็มทุกวันaong_manu@hotmail.comไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกนันนะคับเพื่อนๆพี่ๆๆ

    ตอบนำออก
  119. ไม่ระบุชื่อ19:36

    เลี้ยงได้จริงครับ ไปลองเลี้ยงตามที่ admin แนะนำแล้ว พอดีแถวบ้านมีโครงการจาก รัฐบาลให้งบมา ทางหมู่บ้านก็เลยตกลงซื้อบ่อซีเมนต์มาให้แต่ละกลุ่ม แต่ละบ้านเพื่อเลี้ยงปลาดุก แต่ซื้อให้ขนาดใหญ่หน่อยประมาณ 1.8 เมตร
    ไปซื้อพันธุ์ปลาดุก มาเลี้ยง 100 บาท ได้ 125 ตัว เลี้ยงไปแล้ว ตายไปประมาณ 10 ตัว ดูได้จากเหลือแต่หัว อยู่ในน้ำเวลาถ่ายน้ำ ไม่โตอีกเยอะ ชาวบ้านเขาจะเรียกว่า ปลาไส้ขาด เลี้ยงยังไงก็ไม่โตอีกประมาณ 10 กว่าตัว ตัวโตไม่สม่ำไม่เสมอเท่าไร เลี้ยงด้วยอาหารเม็ดอย่างเดียว และก็ทำ em บอล ใส่ลงไปบ้างเพื่อดับกลิ่นเหม็น เวลาเปลี่ยนน้ำสังเกตอย่างเดียว ปลาจะไม่ค่อยกินอาหารเมื่อนั้นก็ค่อยเปลี่ยนน้ำ น้ำไม่ต้องใส่มากจนเต็มบ่อหรอก แค่พอให้ลอยอยู่ได้ก็พอ เอาผักบุ้งใส่ไปบ้างก็ดี แต่ผักบุ้งจีนไม่ยักกะกิน กินแต่ผักบุ้งยอดขาว แถวบ้านเขาเรียกแบบน้้น ให้อาหารเช้าเย็น มีลืมบ้างก็ให้กินผักบุ้งไป เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ โตช้ากว่าบ่อดินจิง บ่อดินที่ทางหมู่บ้านเลี้ยงไว้ ประมาณ 2 เดือนจับขายได้แล้ว ในบ่อซีเมนต์ยังไม่ได้เลย 4 ตัวโล

    ตอบนำออก
  120. ไม่ระบุชื่อ22:34

    5555 เลี้ยงง่ายครับลูกชายผม 8ขวบยังสามารถดูแลได้เลย 1บ่อผมปล่อย 100ตัวขนาด 5cmซื้อตามท้องตลาดตัวละบาทเลี้ยง 25ตุลาคม2554ปัจจุบันขนาด 3นิ้วลองคิดดูครับราคาตลาดปัจจุบันที่เหนือตอนบน กก.60บาท อีสานบน 80-120บาท..

    ตอบนำออก
  121. ไม่ระบุชื่อ00:14

    เลี้ยงมา3เดือน กะจะจับฉลองปีใหม่แต่ไม่ทัน ได้9-10 โลเองคับ

    ตอบนำออก
  122. ไม่ระบุชื่อ21:46

    เลี้ยงแล้วขายส่งที่ไหนได้บ้างคะ ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะคะ.

    ตอบนำออก
  123. ไม่ระบุชื่อ23:43

    การจะทำอะไร ขอให้ตั้งใจจริง หมั่นสังเกต ทำไปเรื่อยๆ จะมีความชำนาญขึ้น ในส่วนของการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์นั้น สามารถทำได้จริง แต่อัตราการเจริญเติบโต จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของพันธุ์ปลา อาหาร และน้ำ หากสามารถทำโดยใช้จุลินทรีย์หรือน้ำหมักชีวภาพช่วยปรับสภาพน้ำในการเลี้ยงจะได้ผลดี เป็นแหล่งโปรตีนต้นทุนต่ำได้ เหมือนมีบ่อปลาไว้ในบ้าน น้ำจากการเลี้ยงปลา ก็นำไปรดต้นไม้หรือผักทำให้เจริืญงอกงามดี ยศ/สามชุก

    ตอบนำออก
  124. ไม่ระบุชื่อ02:32

    สอบถาม แอดมินและผู้รู้ทุกท่านนะคะ
    บ้านเป็นอาคารพาณิชย์ ไม่มีพื่นที่ ที่จะเอาบ่อปูนซีเมนลงได้ สามารถเลี้ยงในบ่อพลาสติกได้ไหมคะ จะเอาขึ้นไปเลี้ยงที่ชั้นดาดฟ้าอ่ะคะ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ04:29

      เลี้ยงบนดาดฟ้าได้ครับบ่อพลาสติกขนาด 2*4 เมตรสูง 20 เซน สามารถเลี้ยงได้ถึง 2000 ตัว แต่ว่าคุณแน่ใจหรือเปล่าว่าตึกและโครงสร้างดาดฟ้าของคุณแข็งแรงพอที่จะรับแรงอัดน้ำของบ่อปลาคุณได้ เรื่องนี้สำคัญมากนะครับ

      นำออก
  125. ไม่ระบุชื่อ11:54

    เลี้ยงได้ครับ ผมเลี้ยงแล้ว อีกอย่างคือทำน้ำหมักชีวภาพด้วยจะดี จะใช้EMหรือพด.2 ก็ได้ รินน้ำหมักชีวภาพ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อสัปดาห์ น้ำไม่เสียง่าย ปลาโตเร็วด้วย

    ตอบนำออก
  126. ไม่ระบุชื่อ21:07

    อยากเลี้องบ้างคะ แต่ว่าไม่แน่ใจว่า ใน 1 บ่อปล่อยไป 70 ตัว/บ่อ มันจะไม่กัดกันก่อน

    ตอบนำออก
  127. ไม่ระบุชื่อ20:29

    เลี้ยงแล้วขายที่ไหนได้บ้างอะคะ แบบที่ส่งหรือ รับซื้อ

    ตอบนำออก
  128. ไม่ระบุชื่อ23:30

    อย่าว่าแต่ 70ตัว:1ตรม.เลยครับ 100ตัว:1ตรม.ยังเลียงได้เลย เลี้ยงโตไม่ขาดทุน(ทำมาแล้ว)ไม่เคยทำแล้วอย่ามาเอาท้าวราน้ำ ทำคนอื่นเขวหมด (เบญฯ)

    ตอบนำออก
  129. ไม่ระบุชื่อ00:25

    ที่บ้านเลี้ยงปลาดุกในโอ่งปูน 6 โอ่ง เลี้ยงโอ่งละ 250 ตัว และเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ ขนาด 2X4 เมตร อีก 3 บ่อ บ่อละ 1000 ตัว พันธุ์บิ๊กอุย เปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ซึ่งน้ำเริ่มมีกลิ่นเล็กน้อย ให้อาหารเม็ดตอนเช้าเวลาเดียวเพราะไม่ค่อยมีเวลามากนัก แต่ทำเป็นงานอดิเรกค่ะ มีความสุขดี เป็นตัวอย่างด้านศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านด้วยค่ะ เปลี่ยนน้ำก็คัดตัวโตๆ ปิ้ง ย่าง ทอดตามชอบค่ะ และถ้าเยอะก็ขาย ซึ่งแถวนี้ ขายกิโลกรัมละ 60 - 80 ก็พอมีคนซ้ือจ้า

    ตอบนำออก
  130. ไม่ระบุชื่อ02:53

    จากที่ผม ศึกษาหาข้อมูลมานะครับ นักวิชาการกรมประมง บอกกับผมว่า สามารถปล่อยปลาดุกได้ 80-100 ตัว ต่อตารางกิโลเมตร เพราะปลาดุกเป็นปลาที่อึดและทนกว่าปลาอื่น จึงสามารถอยู่ในอัตราที่หนาแน่นได้ แล้วที่บอกว่าเลี้ยงไม่โต ผมคิดว่าบางทีคุณอาจจะให้อาหารแก่ปลาไม่เพียงพอ หรือน้ำมีการเปลี่ยนถ่ายไม่สม่ำเสมอ อันนี้ก้อมีส่วนให้ปลาไม่โตได้เหมือนกันครับ ตัวผมเองยังไม่มีประสบการณ์การเลี้ยงจริง มีแต่ข้อมูลที่ถามจากนักวิชาการบ้าง คนเคยเลี้ยงบ้าง จึงเอามาแชร์ ผิดพลาดอย่างไรก้อขออภัย

    ตอบนำออก
  131. ไม่ระบุชื่อ06:38

    แค่ถ่ายน้ำบ่อยๆก็ไม่ตายแล้ว เลี้ยงง่ายโตไวนี้แหละนิสัยปลาดุก

    ตอบนำออก
  132. ไม่ระบุชื่อ20:27

    ผมเคยเลื้ยงมา300ตัว ในบ่อ1เมตรนี่แหละ4เดือน4-5ตัวโล เป็นเรื่องจริง ที่สงขลา

    ตอบนำออก
  133. ไม่ระบุชื่อ19:48

    ผมก็เคยเลี้ยงปลาดุกมา ปกติ 1 ตารางเมตรใส่กัน 50-100 ตัวในบ่อซีเมนต์ แต่ก็ต้องขยันเปลี่ยนถ่ายน้ำ 3-4 วันครั้งให้น้ำสะอาดอยู่เสมอ ปลาก็ไม่มีปัญหาปลาสามารถอยู่ได้ในบ่อเล็กและกินอาหาร ปลาใหญ่จะกินปลาเล็กหรือไม่มันอยู่ที่เราให้อาหารพอเพียงหรือไม่ ให้พอเพียงตัวใหญ่อิ่มตัวเล็กก็กินต่อ ก็ไม่เห็นมีปัญหาครับ พอประมาณ 3 เดือนก็คัดตัวใหญ่ขายก่อน ตัวเล็กก็เลี้ยงต่ออีกนิดหน่อยก็ขายได้แล้ว ผมเลี้ยงทั้งบ่อดิน ที่ 3 ไร่ และบ่อซีเมนต์ บ่อดินปัญหาคือการถ่ายเทน้ำยากและการควบคุมทั้งอาหารและจำนวนการตายเราจะไม่รู้ปริมาณที่แท้จริง บ่อซีเมนต์เราจะเปลี่ยนน้ำง่ายมากอาหารสามารถให้ได้พอดีกับความต้องการจำนวนปลาการตายเราจะรู้ทั้งหมด สามารถคำนวนผลกำไรใน 3 เดือนได้เลย ก็มาแชร์ความรู้เล็กๆน้อยๆ จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกันครับ คนมีประสบการณ์ทำเขามาแบ่งปันกัน ใครมีแค่ทฤษฎีหรือปฎิบัติแบบไม่ถูกต้องแล้วล้มเหลว ก็รับฟังข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุงกันจะดีกว่านะครับ ขอบคุณที่ให้แบ่งปัน

    ตอบนำออก
  134. ไม่ระบุชื่อ19:53

    อีกนิดนะครับ จริงๆแล้วไม่จำเป็นเป็นต้องเลี้ยงบ่อวงก็ได้ ใช้ผ้าใบที่สามารถกักเก็บน้ำได้คล้ายกระชังก็เลี้ยงได้ เลี้ยงง่ายครับ หุหุ

    ตอบนำออก
  135. จิงๆปัญหาเกษตรกรจิงๆคือตลาดคับเข้าไม่ถึงก้อโดนกดราคาจากพ่อค้าคนกลางหรือต้องยอมเจ๊งเพราะไม่มีขาส่ง ผมเจ๊งมาทั้งปลาทั้งผักทำให้รู้ว่าการผลิตมันง่ายกว่าการจำหน่ายเยอะการผลิตคู่มือมากมายการจำหน่ายต้องพลิกแพลงเอง กำลังจะลองอย่างอื่นต่อไป อาจเป็นขายก๋วยเตี๋ยว..เพราะ..ลิขิตฟ้า..หรือจะสู้..มานะคน..ขอบคุณ admin และทุกท่านที่แบ่งปันประสบการณ์

    ตอบนำออก
  136. ทหารนำ้03:04

    อยากทราบว่าเอายางรถยนต์มาทำอะไรในการเลี้ยงปลา ไม่ทราบจริง ๆตอบด้วยคับ

    ตอบนำออก
  137. ไม่ระบุชื่อ20:14

    ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำดูแล้วจะรู้เองที่บอกว่าเป็นไปไม่ได้เนียลองทำดูจริงๆจังๆแล้วหรือยัง

    ตอบนำออก
  138. ไม่ระบุชื่อ01:20

    พี่คับถ้าเราจะลงเรียนเกียวกับเพาะพันธ์สัตว์น้ำ เราควรจะลงเรียนเอกอะรัยคั บช้วยแนะนำเอิร์ทหน่อยคับ ขอบคุณคับ

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ18:52

      ลงเรียนเอกประมงครับ

      นำออก
  139. ไม่ระบุชื่อ18:33

    โอ๊..คนไทย..

    ตอบนำออก
  140. ไม่ระบุชื่อ10:44

    จากผู้เลี้ยงปลาดุกตัวจริง แต่เลี้ยงเพื่อการค้านะครับ สามารถเลี้ยงได้จริงแต่อย่างที่ว่าแหละปัญหาจาเกิดตามมาเยอะเช่น ปลาโตไม่สม่ำเสมอ น้ำเสียทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อยมาก ปลาไม่โต
    ปลาดุกเป็นปลากินเนื้อ ทำให้โตไว ไม่กินพืช ทนต่อโรคจริง อย่าที่แอดมินบอกถูกต้องแล้วปัญหาคือราคาตลาด ณ ตอนนี้ 20 กว่าบาทเองเป็นราคาที่แพปลานะครับไม่ใช่ราคาขายปลีก
    ใครที่จาคิดเลี้ยงเป็นธุรกิจ ปัญหาคืออาหารเพราะเป็นปลาที่ต้องการโปรตีนสูงมากถ้าเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดไม่ต้องคิดเลยครับ อาหารเม็ดใช้เลี้ยงเฉพาะตอนเล็กๆๆๆ เท่านั้น
    chitpop@hotmail.com

    ตอบนำออก
  141. ไม่ระบุชื่อ16:44

    ผมเลิ้ยงอยู่ท่อ80เลิ้ยง50ตัว

    ตอบนำออก
  142. ไม่ระบุชื่อ21:21

    เสือกระดาษ นักเลงคีย์บอร์ด ไม่ได้เรื่อง ขอยืนยันว่าเลี้ยงได้จริง พิ้นที่ต่อตัว สำหรับการเลี้ยงปลาดุก 80 ตัว/ตารางเมตร คร๊าบ ... ส่วนระยะเวลาการเลี้ยง อยู่ที่ สามปัจจัย 1. อาหาร 2. พันธ์ 3. การจัดการ (อันนี้สำคัญ) คร๊าบ...

    ตอบนำออก
  143. ไม่ระบุชื่อ06:25

    คนไทยทะเลาะกันได้ทุกเรื่องจริงๆ

    ตอบนำออก
  144. ไม่ระบุชื่อ02:05

    ลองดูน่ะไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย

    ตอบนำออก
  145. ไม่ระบุชื่อ18:47

    ผมก็เลี้ยงอยู่ครับ ผมเลี้ยง 70 ตัว/1บ่อใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 90 วันครับ

    ตอบนำออก
  146. ไม่ระบุชื่อ02:29

    ปลาดุกบ่อดินสามารถลงเลี้ยงได้ประมาณ 70 ตัว/ ตรม. อ่างปูปนดังกล่าวมี พื้นที่ประมาณ 2.5 ตรม ดังนั้นจะสามารถเลี้ยงได้ที่ 175 ตัว/1อ่าง ดังนั้นการลง 70ตัว/1อ่าง จึงไม่ใช่ปัญหาครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่ 50-70 ตัว/1อ่างน่าจะเหมาะสมที่สุดครับ .......... หมอปลาดุก

    ตอบนำออก
  147. ไม่ระบุชื่อ01:13

    ผมเลี้ยงอยู่ครับ 70 ตัว นะได้อยู่แล้วครับ ผมทำอยู่ แต่มีข้อแม้ว่า อย่าเอาปลาคนละรุ่น (ตัวใหญ่ ตัวเล็ก) เลี้ยงรวมกัน ไม่งั้นปลาตัวเล็กจะโดนตัวใหญ่กินหมดครับ

    ตอบนำออก
  148. บ่อปูนผม เลี้ยงอัดเข้าไปตั้ง 1,000 ตัว ถ้าเทียบก้อเท่ากับบ่อปูนวง 6 บ่อ(ตีเผื่อแล้วนะครับ) ไม่เห็นตายสักตัว ขนาดก้อประมาณ 4 ตัวโล แหละครับ
    ปลาดุกอึดมากกกกก....ขอบอก......

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ07:16

      ค่อยไปตักมาย่างกินแล้วครับ บ้านอาเลี้ยงไว้ โตมาเต็มบ่อเลยครับ แต่ไม่ได้ถามว่าเลี้ยงกี่ตัว แต่ยืนยันได้ว่าที่เห็นนะ ไม่น้อยกว่า 70ตัวแน่ๆ
      ตอนนี้พ่อแก่แล้ว และผมก็ทำงานไม่มีเวลาไปหาบ่อยนัก จะลงทุนกับน้องๆ ให้พ่อเลี้ยงไว้กิน ไว้ขาย เลยมาหาข้อมูล เพราะการเลี้ยงปลาแบบนี้ ไม่ใช่สักแต่จะเลี้ยง คุณต้องรู้ธรรมชาติของเขา เช่นเรื่องอาหาร ถ้าให้มาก ปลาจะห้องอืดตายไหม ให้น้อยไปจะโตไหม อย่างนี้เป็นต้น
      ขอเป็นกำลังใจให้ท่านผู้ที่นำความรู้มาลงนะครับ ส่วนคนที่เขาไม่เห็นด้วย ก็ให้ถือเสียว่า เขาชี้ข้อเสียให้เราได้ศึกษาเรียนรู้ นะครับ

      นำออก
    2. ไม่ระบุชื่อ08:57

      น่าสนใจ

      นำออก
  149. ไม่ระบุชื่อ09:02

    เลียงได้ทุกบ่อแต่มีปันหาเพราะปลาจะเป้นโรคแผลตามตัวและหัวแตกตาขาวท้องอืดต้องให้ยาท้าปลามีอากานเป้นโรคต้องคอยสังเกดปลาท้าเป็นโรค1-2วันก็ตายแล้วต้องรีบให้ยาทันทีไม่งันปลาจะตายมากขึนเรือย โรคของปลาเป็นได้ทั้งปีตอนนี้ผมเลียง20กะชังความกวาง2เมตรยาว4เมตรปล่อย2000ตัวต่อกะชังมีปันหายางเดียวคือโรคต้องคอยไห้ยาท้าเกิดโรคโตเร็วกินเก่งตอนนี้เลียงไว้40000ตัวกำรังทำเพืมอีก60000ตัวคิดว่าจะเลียงไห้ใด้100000ตัว เอาพันปลามาจาก พานทอง และนครประฐม ผมเลืยงทีสมุทรปราการ ปล่อยปลา 18-3-56

    ตอบนำออก
  150. ไม่ระบุชื่อ22:15

    ผมคิดว่าจะเริ่มเลี้ยงปลาดุก เป็นอาชีพ สืบค้นมาครับว่าให้ใช้บ่อขนาด1.20เมตรปล่อยปลาวงละ250ตัว (ยิ่งแน่นยิ่งโตเร็ว)เปลี่ยนนำทุกอาทิตย์ออกครั้งละครึ่ง 3เดือนสามารถจับขายได้

    ตอบนำออก
  151. ไม่ระบุชื่อ03:46

    บ่อปูนบ่อละเท่าไรคับ

    ตอบนำออก
  152. ไม่ระบุชื่อ19:10

    สนใจอยากเลี้ยงครับ แต่ถามว่า ถ้าจะขุดบ่อดินเลี้ยง ต้องถ่ายน้ำหรือเปล่าครับ

    ตอบนำออก
  153. ไม่ระบุชื่อ20:57

    ไอที่ว่าตายคุณให้อาหารบ้างหรือป่าว โดยธรรมชาติมันกินกันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราให้อาหารให้อิ่ม มันก็ไม่กินกัน ปล. ผมเลี้ยงในตู้ปลาขนาด48x24นิ้ว 500ตัวยังได้เลย

    ตอบนำออก
  154. ไม่ระบุชื่อ05:06

    ท่อปูนเลี้ยงได้นะบ่อละร้อยยังได้ถ้าุณสนใจการดูแลการเลี้ยง ในการเลี้ยงต้องเลี้ยงให้ถูกต้องแยกให้ถูกครับ ไม่ใช่เลี้ยงสุนักเลี้ยงทุ้งเลี้ยงขว้าง เห็นโพสบางท่านแล้วเสี้ยความรู้สึกครับงั้นซื้อกินดีแล้วครับท่านที่ว่าทำไม่ได้ครับถ้าแรงไปโทษครับ

    ตอบนำออก
  155. ปลาทีตายเกิดจากนํ้ามีเชื้อโรคผู้ไดทีเลียงเป็นอาชีพจะเข้าใจดี ท้าเลียงบ่อดินจะดีมากเพราะปลาจะขัดตัวมันเองด้วยดิน ช่วยรักสาโรคได้ เพือนทีของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ปันหาก็มีแตกต่างกันไป ปลาดุกเลียงง่าย บ่อดินไม่ต้องถ่ายนํ้าก็ได้ แต่ต้องใช้นํ้ามัก em ช่วยปับสภาพนั้า
    บางจะทำไห้ปลาแข่งแรงด้วย ผมเองก็เลียงครั้งแรกอยู่เลียงได้2เดือนครึงแล้วก็มีปันหา

    ตอบนำออก
  156. ไม่ระบุชื่อ20:23

    คนที่โพทว่า 1 ท่อเลี้ยงได้ห้าตัวนั้นคงไม่เคยทำอะไรด้วยตัวเองมั้ง
    ถึงคิดอย่างนั้น ถ้าไม่เคยทำก็อ่านหนังสือเยอะๆหน่อยนะเป็นห่วง อิอิ

    ตอบนำออก
  157. ไม่ระบุชื่อ19:55

    ผมอ่านแล้วก็นึกสงสาร ทำไมไม่ลองเลี้ยงดูก่อนว่าได้หรือไม่ได้ มัวแต่กลัวก็ไม่ต้องทำอะไรกันผมเคยเลี้ยงบ่อ1เมตรไส่ไป200ตัวตายไม่ถึง10ตัว เราเลี้ยงนะครับไห้อาหารเปลี่ยนน้ำพอสมควร ไม่ใช่ผีเลี้ยง

    ตอบนำออก
  158. เลิ้ยงได้ครับ โตไวด้วยอยู่ที่การดูแลครับ

    ตอบนำออก
  159. ไม่ระบุชื่อ19:48

    นานาจิตตัง...

    ตอบนำออก
  160. ไม่ระบุชื่อ14:10

    อยู่เขตระยอง..อยากรู้ว่าจะไปหาพันธุ์ปลาดุกที่ไหน?อยากลองเลี้ยงดู..อยากมีความรู้เรื่องการเลี้ยงจริงๆลงมือ..เองจะได้ความรู้เยอะ.การได้ลงมือทำเองจะได้รู้ปัญหา.ขอบคุณครับ

    ตอบนำออก
  161. ไม่ระบุชื่อ14:21

    อยากรู้ว่าเขตระยอง..หรือชลบุรี.มีพันธุ์ปลาดุกขายที่ไหน..อยากลองเลี้ยงจะได้มีความรู้ครับ

    ตอบนำออก

ยินดีตอนรับเพื่อนๆ ทุกคน

View blog top tags Hits Service at Hits.SiamHRM.com หางาน ตำแหน่งงาน Jobs Online JOBSIAM.COM : Jobs Online Thank you : google.co.th

บทสัมภาษณ์ เจ้าของอาชีพอิสระ

- ร้านขายของชำ ป้าจอย - ร้านซักรีดของ พี่เต้า -ร้านอาหารตามสั่ง เจ๊หมวย การทำธุรกิจ ตุ๊กตาข้าวกล่อง 10บาท ต้มยำทำแกงถุงละ 10 บาท พี่แอม ถนอมอาหาร หน้า 2 ธุรกิจเช็คปั้มหัวฉีด มอเตอร์ไซขายกับข้าวของ ป้างัด มอเตอร์ไซขายไอติมของ ทิดโม ร้านก๋วยเตี๋ยว เจ๊เหนอ ร้านขายข้าวมันไก่ พี่จันทร์ ร้านขายปาท่องโก๋ของ พี่ด้อย ร้านขายผัก และกับข้าวถุง ป้าจวบ ร้านขายหมูปิ้งของ พี่สุ อาชีพ การถนอมอาหาร อาชีพ ทางการเกษตร อาชีพ ทางการเกษตร หน้า 2 อาชีพ เบ็ดเตล็ด อาชีพ เบ็ดเตล็ดหน้า 2 อาชีพอิสระ คือ... อาชีพอิสระ เกี่ยวกับอาหาร อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 6 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 2 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 3 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 4 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 5 อาชีพเกี่ยวกับอาหาร 6 แนะนำและแบ่งปัน